2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษาระดับอนุปริญญา  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 16 พฤษภาคม 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กองบรรณาธิการวารสารวิทยบริการ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 30 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-เมษายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษาระดับอนุปริญญา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษานี้ได้แก่ นักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร ที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 30 คน และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 6 คน รูปแบบการวิจัยในการศึกษาครั้งนี้ คือ การวิจัยโมเดล Model research ในระยะที่ 1 การพัฒนาโมเดล Model development ซึ่งประกอบด้วย การวิจัยเอกสาร Document analysis การวิจัยเชิงสำรวจ Survey research โดยมีขั้นตอนในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ (1) การศึกษาหลักการและทฤษฎี (2) การศึกษาสภาพบริบท (3) สังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ (4) การออกแบบและพัฒนาโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ และ (5) การประเมินประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุปตีความและบรรยายเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า การออกแบบโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ โดยใช้ ID Theory ที่อาศัยพื้นฐานจากกรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและกรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักศึกษาระดับอนุปริญญา ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบที่สำคัญ ดังนี้ 1) สถานการณ์ปัญหา 2) ศูนย์การเรียนรู้ 3) กรณีใกล้เคียง 4) ฐานความช่วยเหลือ 5) ศูนย์แก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 6 เครื่องมือทางปัญญา 7) ศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ 8) ศูนย์ให้คำแนะนำ และผลการประเมินประสิทธิภาพโมเดลสิ่งแวดล้อมฯ โดยผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ด้านเนื้อหา ด้านสื่อบนเครือข่าย และด้านการออกแบบที่ใช้ ID Theory พบว่ามีความเหมาะสมทั้ง 3 ด้าน มีเนื้อหาที่ถูกต้องและเหมาะสมกับการเรียนรู้ ในด้านสื่อบนเครือข่ายมีการออกแบบที่เหมาะสมตามหลักการ ในด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตาแนวคอนสตรัคติวิสต์มีความเหมาะสมในการส่งเสริมการสร้างความรู้และส่งเสริมการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของผู้เรียน  
     คำสำคัญ สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย, คอนสตรัคติวิสต์, การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์, การสร้างความรู้ 
ผู้เขียน
557050032-6 นาย พรวุฒิ คำแก้ว [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0