ชื่อบทความ |
การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนนานาชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
15 พฤษภาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม - มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนนานาชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน 2) พัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมของโรงเรียนนานาชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และ 3) ประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมของโรงเรียนเมทนีดลเป็นการวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งขั้นตอนการดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาองค์ประกอบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนนานาชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยการสังเคราะห์เอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน กำหนดกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ระยะที่ 2 เป็นการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมของโรงเรียนนานาชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยการศึกษาแบบอย่างวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ของของหน่วยงานที่ดำเนินการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมได้ดีจำนวน 3 โรงเรียน และการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมของโรงเรียนนานาชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ด้วยวิธีจัดประชุมหาฉันทามติจากพหุคุณลักษณะ (Multi-Attribute Consensus Reaching) โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 10 คน กำหนดกลุ่มผู้เชี่ยวชาญแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินความสำคัญของรูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมของโรงเรียนนานาชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาและเชิงปริมาณ ระยะที่ 3 เป็นการประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมของโรงเรียนเมทนีดล โดยการนำรูปแบบลงสู่การปฏิบัติจริงในโรงเรียนเมทนีดล ของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ดำเนินการตามวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 วงรอบ มี 8 ขั้นตอน วงรอบละ 4 ขั้นตอน แล้วประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ในการใช้รูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสังเกตแบบมีส่วนร่วม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการประชุม แผนการจัดการเรียนรู้ของครูแบบตรวจสอบผลงานนักเรียน และแบบประเมินคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมของโรงเรียนเมทนีดล จากนั้นสังเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาและเชิงปริมาณ โดยพิจารณาถึงมิติกระบวนการและมิติผลลัพธ์แล้วปรับปรุงและนำเสนอรูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมของโรงเรียนเมทนีดล ใหม่อีกครั้ง ผลการวิจัยพบว่า
1) รูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนนานาชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนมี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) การมีวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นถึงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทุกกลุ่มชน (2) การพัฒนาหลักสูตรให้มีความเป็นสากล (3) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการสร้างองค์ความรู้ (4) การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ โครงสร้างทางสังคม และวัฒนธรรมในโรงเรียน (5) การสอนโดยยึดหลักความยุติธรรมทางสังคม (6) การลดอคติและให้สิทธิความเสมอภาคกับทุกคน และ (7) การเพิ่มศักยภาพทางพหุวัฒนธรรมความร่วมมือ และผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน รวมทั้งสิ้น 30 ตัวบ่งชี้
2) รูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนนานาชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน แต่ละประเด็นมีคะแนนความสำคัญเฉลี่ยตั้งแต่ 88.00 – 98.00 คะแนน และมีพิสัยคะแนนระหว่างความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ 2 กลุ่ม ตั้งแต่ 0.00 – 16.00 แสดงว่า ทุกประเด็นของรูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนนานาชาติ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน มีความสำคัญ “มากที่สุด” และมีพิสัย “น้อย”
3) รูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของรูปแบบการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนเมทนีดล ภายใต้โครงร่างองค์กร สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ และความท้าทาย มีจำนวน 7 องค์ประกอบ และ 34 ตัวบ่งชี้คุณภาพของคู่มือการจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมของโรงเรียนเมทนีดลในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับ “มากที่สุด” (m = 4.58, s = 0.56) และคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรมของโรงเรียนเมทนีดลในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับ “มากที่สุด” (m = 4.57, s = 0.58) |
คำสำคัญ |
การพัฒนารูปแบบ, การจัดการศึกษาพหุวัฒนธรรม, โรงเรียนนานาชาติ, การศึกษาเอกชน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|