ชื่อบทความ |
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมความพร้อมในการทำงานสำหรับนักศึกษาฝึกงานสาขาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
30 พฤษภาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการ "รมยสาร" |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
17 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-เมษายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมที่ส่งเสริมความพร้อมในการทำงานสำหรับนักศึกษาฝึกงานสาขาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร แบ่งการวิจัยเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ระยะที่ 2 นำหลักสูตรฝึกอบรมไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่ฝึกงานในสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 2 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินความพร้อมในการทำงาน และแบบประเมินความพร้อมในการทำงานจากการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า หลักสูตรฝึกอบรมที่ส่งเสริมความพร้อมในการทำงานสำหรับนักศึกษาฝึกงาน บูรณาการแนวคิด CTR-PAR-Based Curriculum ในการออกแบบหลักสูตร โดยนำแนวคิดหลักสูตรแบบเน้นสมรรถนะ (Competency-Based Curriculum) มาออกแบบกิจกรรมในหน่วยฝึกอบรม นำแนวคิดหลักสูตรแบบเน้นงานปฏิบัติ (Task-Based Curriculum) มากำหนดภาระงานเพื่อฝึกปฏิบัติ และนำแนวคิดหลักสูตรแบบเน้นการวิจัย (Research-Based Curriculum) มาเป็นกรอบในการกำหนดขั้นตอนการฝึกอบรม โดยการพัฒนาหลักสูตรอาศัยความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและแหล่งฝึกงานผ่านกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) ผลการใช้หลักสูตรพบว่านักศึกษากลุ่มตัวอย่างมีผลรวมการประเมินคุณลักษณะความพร้อมในการทำงานแต่ละด้านมากกว่าร้อยละ 80 และมีผลรวมการประเมินทุกด้านมากกว่าร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด |
คำสำคัญ |
หลักสูตรฝึกอบรม ความพร้อมในการทำงาน นักศึกษาฝึกงาน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|