ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อรายได้ของพนักงาน กรณีศึกษาธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดหนองคาย |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 พฤษภาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ ครั้งที่12 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
สถานที่จัดประชุม |
คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
จังหวัด/รัฐ |
เชียงใหม่ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 พฤษภาคม 2561 |
ถึง |
30 พฤษภาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
12 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
E-1 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อรายได้ของพนักงาน กรณีศึกษาธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดหนองคาย การศึกษาครั้งนี้เก็บข้อมูลจากประชากรจริง คือ พนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรในจังหวัดหนองคาย จำนวน 144 คน โดยใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยทางประชากรศาสตร์ สังคมศาสตร์ และปัจจัยด้านบุคลิกลักษณะ โดยใช้แบบทดสอบทางจิตวิทยา 3 แบบทดสอบ และใช้ โปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์การถดถอยแบบวิธีกำลังสองน้อยที่สุด (Ordinary Least Square : OLS) และการวิเคราะห์การถดถอยแบบสองขั้นกำลังสองน้อยสุด (Two-Stage Squares: 2SLS)
ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อรายได้ของพนักงานธนาคาร ประกอบด้วย ปัจจัยด้านทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) และปัจจัยบุคลิกลักษณะ (Non-cognitive Skills) ซึ่งทักษะเหล่านี้สามารถส่งผลต่อรายได้ของพนักงานว่าแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร ซึ่งพบว่า จำนวนปีการศึกษา จำนวนปีประสบการณ์ในการทำงาน มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับรายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ หรือกล่าวได้ว่าทักษะเหล่านี้ส่งผลให้รายได้สูงขึ้น และปัจจัยบุคลิกลักษณะ (Non-cognitive Skills) ที่ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของรายได้ ได้แก่ บุคลิกลักษณะด้านการบริหารความขัดแย้งแบบใช้อำนาจ ทัศบุคลิกลักษณะด้านบริหารความขัดแย้งแบบประนีประนอม พบว่าต่างมีความสัมพันธ์กับระดับรายได้ ที่ส่งผลต่อการทำให้รายได้ของพนักงานสูงขึ้น
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|