|
Publication
|
Title of Article |
ตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft skills ของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนชายขอบ |
Date of Acceptance |
8 June 2018 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
7 |
Issue |
26 |
Month |
มกราคม-มีนาคม |
Year of Publication |
2019 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา
ของโรงเรียนชายขอบ 2) ทดสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน
Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ จากการพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะแรก คือ การพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ โดยการวิเคราะห์เอกสารเชิงทฤษฎี จัดทากรอบแนวคิดตัวบ่งชี้ ร่างตัวบ่งชี้ ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ ระยะที่สองคือ การทดสอบตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้านSoft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 340 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .9877 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ ปรากฏว่า ได้ตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ จำนวน 64 ตัวบ่งชี้ ที่เป็นไปตามหลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้อง จากองค์ประกอบหลัก
8 ด้าน
2. ผลการทดสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ ปรากฏว่า มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์
ตามเกณฑ์ดังนี้ X2 79.206, df = 63, X2/df = 1.257, P = 0.0817, GFI = 0.998, AGFI = 0.995, SRMR= 0.016
และ RMSEA = 0.028 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
ผลการตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ กับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยใช้ค่าไค-สแควร์ ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนและค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว พบว่าโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ |
Keyword |
ทักษะภาวะผู้นำ, Soft Skills, โรงเรียนชายขอบ |
Author |
|
Reviewing Status |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|
|
|
|
|
|