2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft skills ของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนชายขอบ 
Date of Acceptance 8 June 2018 
Journal
     Title of Journal วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue 26 
     Month มกราคม-มีนาคม
     Year of Publication 2019 
     Page  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ 2) ทดสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ จากการพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะแรก คือ การพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ โดยการวิเคราะห์เอกสารเชิงทฤษฎี จัดทากรอบแนวคิดตัวบ่งชี้ ร่างตัวบ่งชี้ ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ ระยะที่สองคือ การทดสอบตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้านSoft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 340 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .9877 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ ปรากฏว่า ได้ตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ จำนวน 64 ตัวบ่งชี้ ที่เป็นไปตามหลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้อง จากองค์ประกอบหลัก 8 ด้าน 2. ผลการทดสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ ปรากฏว่า มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ตามเกณฑ์ดังนี้ X2 79.206, df = 63, X2/df = 1.257, P = 0.0817, GFI = 0.998, AGFI = 0.995, SRMR= 0.016 และ RMSEA = 0.028 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผลการตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างตัวบ่งชี้ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skill ของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนชายขอบ กับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยใช้ค่าไค-สแควร์ ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนและค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว พบว่าโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 
     Keyword ทักษะภาวะผู้นำ, Soft Skills, โรงเรียนชายขอบ 
Author
585050145-2 Mr. KOMKRID BUNPROM [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0