Title of Article |
การส่งเสริมแนวคิดหลักและการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยโมดูลการเรียนรู้สะเต็มบนฐานวิทยาศาสตร์สืบเสาะ เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับนาโน
(PROMOTING STUDENTS’ CONCEPTUAL UNDERSTANDING AND SCIENTIFIC AND ENGINEERING PRACTICES, FOR THE STUDENTS IN MATTAYOMSUKSA 6, WITH INQUIRY-BASED STEM LEARNING MODULE ON NANOSCIENCE) |
Date of Acceptance |
19 June 2018 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารบัณฑิตวิจัย (Journal of Graduate Research) |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
09 |
Issue |
02 |
Month |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
Year of Publication |
2018 |
Page |
|
Abstract |
การปรับปรุงแนวทางการจัดการเรียนรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและความสามารถในการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์เชิงบูรณาการนั้นเป็นความท้าทายสำหรับการจัดการศึกษาร่วมสมัยในยุคปัจจุบันนี้ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจแนวคิดหลักและการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับนาโน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยโมดูลการเรียนรู้สะเต็มบนฐานวิทยาศาสตร์สืบเสาะ ซึ่งโมดูลการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยพื้นผิวทำความสะอาดตัวเองได้และหน่วยฉนวนความร้อนคุณภาพสูง โดยกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะผ่านบริบทการปฏิบัติงานการทดลองโดยใช้การคำนวณผ่านคอมพิวเตอร์ถูกใช้เป็นของการเรียนรู้สะเต็มบูรณาการในเนื้อหาโมดูลดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 คน ของโรงเรียนภาครัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น โดยนักเรียนได้รับการทดสอบทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบวัดความเข้าใจแนวคิดหลัก เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับนาโน และแบบวัดการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และ วิศวกรรมศาสตร์ วิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การทดสอบที แบบสัมพันธ์กัน ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนมีคะแนนความเข้าใจแนวคิดหลัก เรื่อง วิทยาศาสตร์ระดับนาโน และคะแนนการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์หลังเรียนที่สูงขึ้นกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดังนั้นข้อค้นพบของการศึกษานี้ชี้ให้เห็นได้ว่าการจัดการเรียนรู้ด้วยโมดูลการเรียนรู้สะเต็ม บนฐานวิทยาศาสตร์สืบเสาะนั้น สามารถส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้ทั้งในมิติความเข้าใจแนวคิดหลักทางวิทยาศาสตร์และความสามารถในการปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์เชิงบูรณาการสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาของประเทศไทยได้ |
Keyword |
โมดูลการเรียนรู้สะเต็ม, วิทยาศาสตร์สืบเสาะ, วิทยาศาสตร์ระดับนาโน, การปฏิบัติงานทางวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|