2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่พิเศษ  
Date of Acceptance 28 June 2018 
Journal
     Title of Journal วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard SCOPUS 
     Institute of Journal ฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN ISSN 1905-9574 
     Volume 12 
     Issue
     Month ตุลาคม-ธันวาคม
     Year of Publication 2018 
     Page  
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบในการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ 2) พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ โดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการวิจัยพหุกรณีโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติเป็นเลิศ 3 โรงเรียน ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ โดยนำข้อมูลจากระยะที่ 1 มายกร่างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ตรวจสอบความเป็นไปได้ของรูปแบบ ด้วยการสนทนากลุ่มจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน และระยะที่ 3 การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ด้วยการประเมินความเป็น ไปได้ในการนำรูปแบบไปใช้จริง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และประเมินผลสำเร็จของการนำรูปแบบไปใช้ ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ลักษณะความเป็นเลิศของสถานศึกษา 2) โครงสร้างการบริหารสู่ความเป็นเลิศ 3) ขอบข่ายงานการบริหารสู่ความเป็นเลิศ และ 4) แนวทางการบริหารสู่ความเป็นเลิศ โดยรูปแบบการบริหารสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ มีความเหมาะสม และสามารถนำไปใช้ในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษได้ อยู่ในระดับมาก มีผลการประเมินความสำเร็จของการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศผ่านเกณฑ์ คือ มีคะแนน 351 คะแนนขึ้นไป และความพึงพอใจของการนำรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ไปใช้ในสถานศึกษา มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.76, S.D. = 0.99) องค์ประกอบที่มีค่าความพึงพอใจสูงสุด คือ องค์ประกอบที่ 2 โครงสร้างการบริหารสู่ความเป็นเลิศ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 3.89, S.D. = 0.95) และด้านที่มีความพึงพอใจสูงสุด คือ ด้านคณะกรรมการบริหารสู่ความเป็นเลิศมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.01, S.D. = 0.88)  
     Keyword คำสำคัญ: การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ, โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ 
Author
567050041-6 Mr. MR.WEERADET XATA [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0