2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30Formative Leadership of School Principals underthe Office of Secondary Educational Service Area 30 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 14 มิถุนายน 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 12 
     ฉบับที่
     เดือน ตุลาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การศึกษาอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู จำนวน 361 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยการใช้ตารางกำหนดขนาดตัวอย่างของ Krejcie and Morgan (1970 อ้างถึงใน จตุภูมิ เขตจัตุรัส, 2555) เก็บรวบรวมข้อมูลเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเพื่อหาระดับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร 7 ด้าน คือ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการมองครูในฐานะผู้นำเชิงวิชาการ ด้านการมีความไว้วางใจ ด้านการสนับสนุนความคิดใหม่และนวัตกรรม ด้านการมุ่งเน้นกระบวนการทำงานอย่างท้าทาย ด้านการมองภาพอนาคตสู่การเปลี่ยนแปลง และด้านการสร้างเครือข่าย จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเก็บรวบรวมข้อมูลในระยะที่ 2 ด้วยแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร โดยมีผู้เข้าร่วมสนทนา จำนวน 7 คน นำข้อมูลที่ ได้ไปวิเคราะห์และนำเสนอโดยวิธีการเขียนบรรยายและสรุปเป็นความเรียง ผลการศึกษาพบว่า ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับ “มาก” ในทุกด้าน เรียงตามระดับการปฏิบัติจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการสนับสนุนความคิดใหม่และนวัตกรรม ด้านการมองครูในฐานะผู้นำเชิงวิชาการ ด้านการสร้างเครือข่าย ด้านการมองภาพอนาคตสู่การเปลี่ยนแปลง ด้านการมีความไว้วางใจ และด้านการมุ่งเน้นกระบวนการทำงานอย่างท้าทาย ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร พบว่า 1) ผู้บริหารควรสร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม 2) ผู้บริหารควรส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนเองตลอดเวลาให้รู้และก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป 3) ผู้บริหารควรให้กำลังใจและสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน 4) ผู้บริหารควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูพัฒนาศักยภาพของตนเอง ทั้งในด้านเนื้อหาวิชาการ และการจัดการเรียนการสอน 5) ผู้บริหารควรส่งเสริมกิจกรรมที่เรียกว่ากิจกรรมเพิ่มมูลค่าหรือกิจกรรมที่มีคุณค่า 6) ผู้บริหารควรส่งเสริมให้เกิดการสื่อสารกับครูหลายทางมากกว่าการสั่งการทางเดียว และ 7) ผู้บริหารควรมีการพูดคุยกันโดยส่วนตัวและเป็นทีมกับครูในการจัดการเรียนการสอน  
     คำสำคัญ ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์, ผู้บริหารสถานศึกษา 
ผู้เขียน
575050312-8 น.ส. ปิยธิดา นามวิจิตร [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0