ชื่อบทความ |
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30Formative Leadership of School Principals underthe Office of Secondary Educational Service Area 30 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
14 มิถุนายน 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การศึกษาอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์และแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู จำนวน 361 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยการใช้ตารางกำหนดขนาดตัวอย่างของ Krejcie and Morgan (1970 อ้างถึงใน จตุภูมิ
เขตจัตุรัส, 2555) เก็บรวบรวมข้อมูลเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเพื่อหาระดับภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร 7 ด้าน คือ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการมองครูในฐานะผู้นำเชิงวิชาการ ด้านการมีความไว้วางใจ ด้านการสนับสนุนความคิดใหม่และนวัตกรรม ด้านการมุ่งเน้นกระบวนการทำงานอย่างท้าทาย ด้านการมองภาพอนาคตสู่การเปลี่ยนแปลง และด้านการสร้างเครือข่าย จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเก็บรวบรวมข้อมูลในระยะที่ 2 ด้วยแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร โดยมีผู้เข้าร่วมสนทนา จำนวน 7 คน นำข้อมูลที่ ได้ไปวิเคราะห์และนำเสนอโดยวิธีการเขียนบรรยายและสรุปเป็นความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับ “มาก” ในทุกด้าน เรียงตามระดับการปฏิบัติจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการสนับสนุนความคิดใหม่และนวัตกรรม ด้านการมองครูในฐานะผู้นำเชิงวิชาการ ด้านการสร้างเครือข่าย ด้านการมองภาพอนาคตสู่การเปลี่ยนแปลง ด้านการมีความไว้วางใจ และด้านการมุ่งเน้นกระบวนการทำงานอย่างท้าทาย
ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร พบว่า 1) ผู้บริหารควรสร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม 2) ผู้บริหารควรส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนเองตลอดเวลาให้รู้และก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป 3) ผู้บริหารควรให้กำลังใจและสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน 4) ผู้บริหารควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูพัฒนาศักยภาพของตนเอง ทั้งในด้านเนื้อหาวิชาการ และการจัดการเรียนการสอน 5) ผู้บริหารควรส่งเสริมกิจกรรมที่เรียกว่ากิจกรรมเพิ่มมูลค่าหรือกิจกรรมที่มีคุณค่า 6) ผู้บริหารควรส่งเสริมให้เกิดการสื่อสารกับครูหลายทางมากกว่าการสั่งการทางเดียว และ 7) ผู้บริหารควรมีการพูดคุยกันโดยส่วนตัวและเป็นทีมกับครูในการจัดการเรียนการสอน
|
คำสำคัญ |
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์, ผู้บริหารสถานศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|