2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด 
Date of Distribution 31 May 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการทางคณิตศาสตร์ครั้งที่ 23 ประจำปี พ.ศ. 2561 
     Organiser ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี 
     Conference Place โรงแรมแมนดาริน  
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 3 May 2018 
     To 5 May 2018 
Proceeding Paper
     Volume 23 
     Issue
     Page 350-355 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของการให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งเน้นการวิเคราะห์โพรโตคอล กลุ่มเป้าหมายการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน ข้อมูลการวิเคราะห์ประกอบด้วย โพรโตคอลจากการบันทึกเสียงและวีดิโอ ภาพนิ่ง แบบบันทึกภาคสนาม ผลงานเขียนของนักเรียนและใช้กรอบการวิเคราะห์การให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของ Natsheh and Karsenty [1] ผลการวิจัยพบว่าในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้วิธีการแบบเปิดพบการให้เหตุผลเชิงการนึกภาพของนักเรียนซึ่งมี 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การแสดงผลเชิงการนึกภาพ (Visual displays): นักเรียนตีความสถานการณ์ปัญหาแล้ววาดแนวคิดลงในรูปที่กำหนดให้เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา 2) การกระทำเชิงการนึกภาพ (Visual actions): นักเรียนนำการแสดงผลเชิงการนึกภาพมาใช้ในการแก้ปัญหา มีการวัดโดยใช้ไม้บรรทัดหรือวงเวียน ทำการเปรียบเทียบ วาดรูปเพิ่มเติมหรือแยกการแสดงผลเชิงการนึกภาพออกเป็นส่วนๆ และ3) วัตถุประสงค์เชิงการนึกภาพ (Visual purposes): นักเรียนมีการอธิบายและอภิปรายภายในกลุ่มย่อยและในห้องเรียนเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาที่ได้กระทำเชิงการนึกภาพบนการแสดงผลเชิงการนึกภาพด้วยคำพูดและการวาดเขียน 
Author
585050186-8 Miss PIMPA CHUATHONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0