2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่ออัตลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหารกลุ่มชาติพันธุ์ไทญ้อ ในเขตเมืองท่าอุเทน จังหวัดนครพนม 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 8 มิถุนายน 2561 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติการท่องเที่ยวและการโรงแรงร่วมสมัย ครั้งที่5  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
     สถานที่จัดประชุม คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
     จังหวัด/รัฐ มหาสารคาม 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 8 มิถุนายน 2561 
     ถึง 8 มิถุนายน 2561 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 15 
     Editors/edition/publisher การประชุมวิชาการระดับชาติการท่องเที่ยวและการโรงแรงร่วมสมัย ครั้งที่5  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยเรื่อง “การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่ออัตลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหารกลุ่มติพันธุ์ไทญ้อ ในเขตเมืองท่าอุเทน จังหวัดนครพนม” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการท่องเที่ยวเชิงอาหารกลุ่มชาติพันธุ์ไทญ้อ ของเขตเมืองท่าอุเทน จังหวัดนครพนม 2. เพื่อกำหนดแนวทางการส่งเสริมอัตลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหาร ของกลุ่มชาติพันธุ์ไทญ้อ ของเขตเมืองท่าอุเทน จังหวัดนครพนม โดยการศึกษาแบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ การศึกษาเชิงปริมาณ และการศึกษาเชิงคุณภาพ ซึ่งในการศึกษาเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามในการศึกษา มีประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังเมืองท่าอุเทน จังหวัดนครพนม จำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบโควตา และในการศึกษา เชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้นำชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนชุมชนสู่การเป็นเมือง การท่องเที่ยวเชิงอาหารของกลุ่มชาติพันธุ์ไทญ้อ จำนวน 11 คน ซึ่งผลการศึกษา พบว่า ในการวิเคราะห์ผลการศึกษาด้านศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงอาหารกลุ่มชาติพันธุ์ไทญ้อ โดยสถิติที่ใช้ทดสอบ คือ การวิเคราะห์ การถดถอยเชิงพหุ และการวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย พบว่า ปัจจัยที่กำหนดอัตลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหารกลุ่มชาติพันธุ์ไทญ้อ คือ ด้านความสำคัญของอาหารและด้านองค์ประกอบของการท่องเที่ยว โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 0.01 ส่วนด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งเสริม การท่องเที่ยวเชิงอาหารของกลุ่มชาติพันธุ์ไทญ้อในเขตเมืองท่าอุเทน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งสอดคล้องกับการสัมภาษณ์ ผู้นำชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนชุมชนสู่การเป็นเมืองการท่องเที่ยวเชิงอาหารของกลุ่มชาติพันธุ์ไทญ้อ คือ ศักยภาพชุมชนยังขาดการกระตุ้นให้เกิดเส้นทางการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ด้านอาหารของกลุ่มชาติพันธุ์ไทญ้อที่ชัดเจน ในด้านสาธารณูปโภคและศักยภาพชุมชนมีความพร้อมต่อ การส่งเสริมของภาครัฐ เนื่องด้วยเมืองท่าอุเทนเป็นทั้งเมืองทางผ่านที่มีเส้นทางเชื่อมโยงริมโขง มีทั้งหน้าด่านที่มีการหมุนเวียนของเศรษฐกิจที่ดีของจังหวัด ในกลุ่มชุมชนก็มีความพร้อมในการพัฒนาตนเอง เพื่อเป็นแรงหลักของการพัฒนา เนื่องด้วยมีกลุ่มชาติพันธุ์มีกลุ่มแม่บ้านที่เป็นคนไทญ้อแท้ และเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดวัฒนธรรม อีกทั้งชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ยังคงรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้เป็นอย่างดี และพร้อมที่จะถ่ายทอดอีกด้วย คำสำคัญ: การส่งเสริมอัตลักษณ์การท่องเที่ยว, การท่องเที่ยวเชิงอาหาร, กลุ่มชาติพันธุ์ไทญ้อ Abstract The purposes of this research were to 1) to analyze the factors affecting to gastronomy tourism of ethnic group “Thai Nyo”, Tha-Uthen district Nakhonphanom province and 2) to define a way to promote identity of ethnic group “Thai Nyo”, Tha-Uthen district Nakhonphanom province. This research study was combined with the qualitative and quantitative research methods; by collecting data from 400 questionnaires for tourist arrivals to Tha-Uthen district Nakhonphanom province and use method of purposive sampling and quota sampling design and 11 in-depth interviews from the head of Nyo ethnic group’s community and stakeholders who are driver to be the gastronomy tourism city. The results of this research was to the study on potential of gastronomy tourism by the test statistic is Multiple Regression and Simple Regression found the factors that determine identity of gastronomy tourism are the importance of food and the elements of tourism, at the statistical significance level 0.05 and 0.01 and promotion of gastronomy tourism dose not affected. This corresponds to the interviews, the head of Nyo ethnic group’s community and stakeholders, like the potential of community still lack stimulation to have the route of cultural tourism in gastronomy tourism of ethnic group “Thai Nyo”, the infrastructure and the community potential is ready for promotion from the government. Because Tha-Uthen district is the way through and the route linking of Mekong River, the outpost of province that good economic turnover, the community is ready to develop their own for the main force of development, because have the women of authentic ethnic groups who ability to convey culture. In addition, ethnic group’s community maintaining traditional culture as well and ready to transfer knowledge. Keywords: Promoting tourism identity, gastronomy tourism, the ethnic group of Thai Nyo 
ผู้เขียน
585210082-0 น.ส. มลธิชา สร้อยสน [ผู้เขียนหลัก]
คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 5