Title of Article |
กลวิธีการดีดพิณอีสานของนายทรงศักดิ์ ประทุมศิลป์ |
Date of Acceptance |
17 July 2018 |
Journal |
Title of Journal |
แก่นดนตรีและการแสดง |
Standard |
OTHER (เป็นวารสารฉบับเเรก) |
Institute of Journal |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
1 |
Issue |
2 |
Month |
มกราคม-มิถุนายน |
Year of Publication |
2019 |
Page |
|
Abstract |
บทความเรื่องกลวิธีการดีดพิณอีสานของนายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ เป็นบทความเพื่อศึกษากลวิธีการดีดพิณอีสานของ นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ พบว่านายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ มีความรักในเสียงดนตรีได้ซึมซับเสียงดนตรี มีความสามารถในการดีดพิณพื้นบ้านอีสาน และมีกลวิธีในการดีดพิณที่แสดงออกผ่าน 4 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ 1.ท่าทางการดีดพิณใช้มือขวาจับพิณเข้าหาลำตัวให้ส่วนหัวของพิณ วางไปทางมือซ้ายในระดับเอียง 45 องศา ในลักษณะยืนหรือนั่ง มือข้างซ้ายกำคอพิณอย่างหลวมใช้หัวแม่มือด้านซ้ายในการเคลื่อนที่ ใช้การนั่งหรือยืนในการบรรเลง 2. การตั้งสายพิณ ใช้ลักษณะการตั้งสาย 5 วิธี ได้แก่ วิธีที่ 1 มี ลา มี วิธีที่ 2 ลา ลา ลา วิธีที่ 3 ลา ลา มี วิธีที่ 4 มี ที มี วิธีที่ 5 เร เร มี 3. กลวิธีในการดีดพิณใช้การดีดขึ้นและดีดลงให้เสียงมีระดับแตกต่างกันเช่น การดีดสายเดียว ดีดแบบควบสาย ดีดแบบกรอ ดีดแบบตบสาย และการดีดแบบเกี่ยวสาย 4.การฝึกดีดพิณ มีลักษณะการฝึกดีดไล่เสียง การฝึกดีดไล่เสียงแบบลงนิ้ว การฝึกดีดไล่เสียงแบบดีดสายเปล่า การฝึกดีดไล่เสียงแบบข้ามเสียง 5.ลีลาและอารมณ์ ท่าทางโยกซ้ายโยกขวา ใช้จังหวะตบเท้าก้าวชิดไปมามีจังหวะเป็นตัวกำหนดในการออกลีลา
นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ มีความคาดหวังอยากให้คนรุ่นหลังอนุรักษ์ครื่องดนตรีอีสานให้สืบทอดเป็นมรดกอันทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมที่ดีงามของภาคอีสาน ด้วยอุดมคติ ที่ว่า “การสืบสานศิลปะการแสดงดนตรีพื้นบ้านคือการคงไว้ซึ่งความเป็นไทย”
|
Keyword |
กลวิธีการดีดพิณอีสาน, นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|