2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การตีความหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ของครู โดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 
Date of Acceptance 25 July 2018 
Journal
     Title of Journal วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal บรรณาธิการ วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 
     ISBN/ISSN ISSN 2286-7910 
     Volume
     Issue
     Month พฤษภาคม-สิงหาคม
     Year of Publication 2019 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาภายใต้บริบทการพัฒนาวิชาชีพครูโดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด โดยมีการนำหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มาใช้ในการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การตีความหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ของครูโดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด เก็บรวบรวมข้อมูลจากทีมการศึกษาชั้นเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคูคำพิทยาสรรพ์ จังหวัดขอนแก่น ปีการศึกษา 2560 ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบในโครงการพัฒนาวิชาชีพครูด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 จนถึงปัจจุบัน ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องบวกหรือลบเอ่ย โดยการวิจัยนี้เน้นการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ทีมการศึกษาชั้นเรียนวิเคราะห์โลกจริงจากสถานการณ์ปัญหาในหนังสือเรียนนั้นทำให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างมาก และนักเรียนมีเครื่องมือที่เรียนก่อนหน้ามาใช้ในการแก้ปัญหา รวมไปถึงความยุ่งยากที่ซ่อนอยู่ในหนังสือเรียนมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของนักเรียน อีกทั้งในการนำการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดมาใช้ในการตีความหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ของครู ทำให้ครูได้พัฒนาตนเองในการทำงานร่วมกันเพื่อทำความเข้าใจหนังสือเรียนได้มากขึ้นกว่าการนั่งตีความเพียงคนเดียว รวมไปถึงประสบการณ์ในการใช้นวัตกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ มีผลต่อการตีความหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย 
     Keyword การตีความของครู หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 
Author
595050002-5 Miss NATTIDA NAMBUDDEE [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0