2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ความสามารถในการสร้างตัวแทนความคิด เรื่อง เซลล์กัลวานิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลอง 
Date of Acceptance 25 July 2018 
Journal
     Title of Journal วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) 
     Standard TCI 
     Institute of Journal กองบรรณาธิการ วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month พฤษภาคม-สิงหาคม
     Year of Publication 2018 
     Page  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างตัวแทนความคิดเรื่องเซลล์กัลวานิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลอง ซึ่งเป็นรูปแบบการสอนที่เน้นให้นักเรียนได้สร้าง ทดสอบและปรับแก้ไขแบบจำลอง การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองที่มีการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพร่วมด้วย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดความสามารถในการสร้างตัวแทนความคิดและการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างนำมาใช้เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลทั้งก่อนและหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่าหลังเรียนความสามารถในการสร้างตัวแทนความคิดของนักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลางทั้ง 3 ระดับ คือ ระดับมหภาค จุลภาค และสัญลักษณ์ ซึ่งเป็นระดับที่สูงขึ้นจากก่อนเรียนซึ่งเป็นระดับต่ำ การจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลองเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยครูเคมีลดความยากลำบากในการเรียนรู้ของนักเรียน ครูจึงควรออกแบบกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้แสดงและแปลความหมายของตัวแทนความคิดเข้าด้วยกันอย่างเชื่อมโยงและถูกต้อง 
     Keyword ความสามารถในการสร้างตัวแทนความคิด การจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลอง เซลล์กัลวานิก 
Author
595050195-8 Miss PANIDA KRATUMNOK [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0