ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การบริหารจัดการคุณภาพของโรงเรียนขนาดเล็กที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ: กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองหัววัว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
31 กรกฎาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 5 เรื่อง บูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมประภากรคอนเวนชั่นฮอลล์ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
21 กรกฎาคม 2561 |
ถึง |
21 กรกฎาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
5 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
320-333 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปรากฏการณ์การบริหารจัดการคุณภาพของโรงเรียนขนาดเล็กที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ: กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองหัววัว สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 โดยใช้วิธีกรณีศึกษา (Case Study) จำนวน 1โรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านหนองหัววัว โดยมีผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ครูชุมชนผู้ปกครองนักเรียน นักเรียนและศิษย์เก่า จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง แบบบันทึกและแบบสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) ตามกรอบแนวคิดการวิจัย ตรวจสอบข้อมูลด้วยเทคนิควิธีการแบบสามเส้า (Triangulation Technique) และนำเสนอผลการวิจัยเพื่อตอบวัตถุประสงค์ของการวิจัย โดยนำเสนอตารางแสดงข้อมูลผลการศึกษาและสรุปเป็นแผนภาพผังความคิด (Concept Mapping)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
โรงเรียนบ้านหนองหัววัวมีการบริหารจัดการคุณภาพทั้ง 3 องค์ประกอบได้แก่ การวางแผนคุณภาพเชิงกลยุทธ์ การปรับปรุงคุณภาพและการควบคุมคุณภาพ ทำให้มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการมีส่วนร่วม โดยผลการศึกษาพบว่า โรงเรียนให้อำนาจตัดสินใจของชุมชนในการมีส่วนร่วม เริ่มตั้งแต่การประชุมวางแผนงานการดำเนินงานต่างๆ เปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาได้เข้าร่วมประชุมวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการศึกษา กับบุคลากรของโรงเรียนเพื่อที่จะนำไปสู่ข้อสรุปในการกำหนดนโยบายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน 2) ด้านโอกาสทางการศึกษา พบว่า โรงเรียนและชุมชนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนในโครงการและกิจกรรมต่างๆ พร้อมให้การสนับสนุนทางด้านบุคลากรแก่โรงเรียน โดยสร้างโอกาสทางการศึกษาผ่านทางการเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากครูชุมชน 3) ด้านคุณภาพทางการศึกษา พบว่า โรงเรียนและชุมชนมีส่วนร่วมการกำกับติดตามและประเมินผล โดยร่วมเป็นเจ้าของและรับผลประโยชน์อันเกิดจากการดำเนินงานโครงการกิจกรรมต่างๆ และรักษามาตรฐานคุณภาพทางการศึกษาและร่วมจัดการการจัดการศึกษาของโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|