2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title สมรรถนะหลักและสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 : การวิเคราะห์การถดถอยเชิงชั้น 
Date of Distribution 21 July 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 5 เรื่อง “บูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน” 
     Organiser มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Conference Place หอประชุมประภากรคอนเวนชั่นฮอลล์ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 21 July 2018 
     To 21 July 2018 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 346-359 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 2) ศึกษาระดับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 4) ศึกษาสมรรถนะหลักและสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 362 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีของ Taro Yamane โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.904 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยเชิงชั้น (Hierarchical Regression Model) ผลการวิจัย พบว่า 1. สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยภาพรวมสมรรถนะทางการบริหารมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนรายด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความเป็นผู้นำ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านสัมพันธภาพ 2. ประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความพึงพอใจในการทำงานของครู และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3. ความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 มีความสัมพันธ์กันในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 4. สมรรถนะหลักและสมรรถนะทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่เป็นตัวพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 มีทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการใฝ่สัมฤทธิ์ในหน้าที่งาน ด้านสัมพันธภาพ ด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล ด้านการจัดการ และด้านความเป็นผู้นำ โดยร่วมกันพยากรณ์ร้อยละ 56.40 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งสามารถเขียนสมการพยากรณ์ ถดถอยเชิงชั้นในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ถดถอยเชิงชั้นในรูปคะแนนดิบ (Unstandardized Score) Y=1.239+0.026(X11)+0.092(X12)+0.225(X13)+0.071(X21)+0.288(X22) สมการพยากรณ์ถดถอยเชิงชั้นในรูปคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score) ZY=0.029(X11)+0.109(X12)+0.262(X13)+0.082(X21)+0.334(X22) 
Author
595050133-0 Miss WACHARAPORN CHAWONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0