2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การใช้กระบวนการตัดสินใจหลายปัจจัยแบบฟัซซีเพื่อเลือกแผนปรับปรุงทางรถไฟ: กรณีศึกษาทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงชุมทางถนนจิระ ถึง สถานีหนองคาย ประเทศไทย  
Date of Distribution 19 July 2018 
Conference
     Title of the Conference ืการประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 23 (NCCE23) 
     Organiser คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
     Conference Place โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า  
     Province/State อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก 
     Conference Date 18 July 2018 
     To 20 July 2018 
Proceeding Paper
     Volume 2561 
     Issue
     Page 260 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract หลายปีที่ผ่านมาการศึกษาเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของรางรถไฟนั้นเป็นประเด็นที่น่าสนใจค่อนข้างมากหลายองค์กรได้ทำการวิจัยอย่างจริงจังโดยมีจุดมุ่งหมายด้านการรักษาความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือในระดับสูงด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานเนื่องจากปัจจัยการเสื่อมสภาพเป็นประเด็นสำคัญของการศึกษาครั้งนี้การศึกษานี้ใช้กระบวนการตัดสินใจจากหลากหลายปัจจัยแบบคลุมเครือ (Fuzzy Multi Attribute Decision Making Method, FMADM) เพื่อวิเคราะห์การชำรุดและเสื่อมสภาพของทางรถไฟเพื่อเลือกแผนปรับปรุงสภาพทางรถไฟเมื่อถึงช่วงเวลาที่ต้องดำเนินการโดยการศึกษานี้ได้ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องและออกแบบสอบถามเพื่อสอบถามความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท) และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจเลือกแผนการปรับปรุงทางรถไฟผลการศึกษาพบว่าสภาพรางชำรุดหรือเสื่อมสภาพเป็นสภาพการชำรุดของรางมีความเสี่ยงสูงสุดต่อการเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางซึ่งมีสาเหตุมาจากปัจจัยของสภาพการใช้งานซึ่งสามารถจำแนก Defect Code ตามมาตรฐาน The international Union of Railways (UIC) โดยวิธี Pairwise Comparison ได้ 4 ชนิดโดยแต่ละชนิดมีจุดเริ่มร้าวและทิศทางการลุกลามของร้อยร้าวของรางแตกต่างกันโดยมีค่าดัชนีความคลาดเคลื่อน (Contingency Index, CI) น้อยกว่า 0.01 โดยผู้เชี่ยวชาญให้น้ำหนักความรุนแรงของ Code 200: Transverse Break defect without apparent origin รุนแรงมากที่สุดคิดเป็นค่าน้ำหนัก 0.396 รองลงมาคือ Code 135: Star-Cracking of Fishbolt Holes คิดเป็นค่าน้ำหนัก 0.275 และรุนแรงน้อยที่สุดคือ Code 1321: Horizontal Cracking at Web-Head คิดเป็นค่าน้ำหนัก 0.142 และจากการวิเคราะห์ตามหลักเกณฑ์ของ FMADM ผู้เชี่ยวชาญให้น้ำหนักในการเลือกแผนการเปลี่ยนโครงสร้างทางมีความเหมาะสมมากกว่าแผนการปรับปรุงทางโดยให้น้ำหนักความสำคัญคิดเห็นเป็น 0.620 0.380 ตามลำดับ 
Author
597040039-2 Mr. THAWATCHAI PHANYAKIT [Main Author]
Engineering Doctoral Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0