Research Title |
การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการสอนอ่านแบบ ERICA ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด |
Date of Distribution |
7 July 2018 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 12 เรื่อง "การวิจัยนวัตกรรม สร้างสรรค์เศรษฐกิจไทย" |
Organiser |
มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น |
Conference Place |
อาคารคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น |
Province/State |
ปทุมธานี |
Conference Date |
7 August 2018 |
To |
8 August 2018 |
Proceeding Paper |
Volume |
2561 |
Issue |
- |
Page |
97 |
Editors/edition/publisher |
- |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการอ่านแบบ ERICA ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการอ่านแบบ ERICA ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Unit D 1/2 หลักสูตรคู่ขนาน (IEC) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) สังกัดคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน การวิจัยใช้รูปแบบวิจัยเชิงปฏิบัติการเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนอ่าน ERICA ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการวิจัย คือ แบบบันทึกเพื่อสะท้อนผลการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละแผน แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบท้ายวงจรและ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการเรียนรู้ คือ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 16 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยการวิเคราะห์เนื้อหา
(Content analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเฉลี่ยเท่ากับ 12.92 จากคะแนนเต็ม 16 คิดเป็นร้อยละ 80.81 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 28 คนซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 16 จากคะแนนเต็ม 20 คิดเป็นร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|