2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา 
Date of Acceptance 6 August 2018 
Journal
     Title of Journal วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแกน  
     ISBN/ISSN 1686-6916 
     Volume 14 
     Issue
     Month กรกฎาคม-ธันวาคม
     Year of Publication 2018 
     Page
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อทดสอบความสอดคล้องของโมเดลการวัดภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3) เพื่อพัฒนาแนวทางการการพัฒนาภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยใช้วิธีการดำเนินการวิจัย 3 ระยะ คือ 1) การวิจัยระยะที่ 1 การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา จากการสังเคราะห์เอกสาร ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แล้วสรุปเป็นองค์ประกอบหลัก องค์ประกอบย่อย และตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาและนำไปสัมภาษณ์เพื่อยืนยันองค์ประกอบ จากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 8 คน 2) การวิจัยระยะที่ 2 การทดสอบความสอดคล้องของโมเดลการวัดภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่เป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จากกลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 858 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติพรรณนาและสถิติอ้างอิงโดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติและโปรแกรมเอ็มพลัส และทำการวิเคราะห์สถิติพื้นฐานระดับความเหมาะสมของตัวบ่งชี้เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ของข้อมูลเบื้องต้น และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดล 3) การวิจัยระยะที่ 3 การพัฒนาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยทำการสนทนากลุ่มจากผู้เชี่ยวชาญ 8 คน เพื่อพัฒนาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา ผลการวิจัยโดยสรุป 1. ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา ได้องค์ประกอบหลัก 5 ตัว องค์ประกอบย่อย 18 ตัว และตัวบ่งชี้รวม 85 ตัว ประกอบด้วย องค์ประกอบหลักด้านการมีวิสัยทัศน์เพื่อการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย 15 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบหลักด้านการสร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มี 4 องค์ประกอบย่อย 20 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบหลักด้านการจัดการองค์ความรู้ มี 4 องค์ประกอบย่อย 14 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบหลักด้านการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ มี 4 องค์ประกอบย่อย 23 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบหลักด้านการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มี 3 องค์ประกอบย่อย 13 ตัวบ่งชี้ 2. ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลการวัดตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของ ผู้บริหารสถานศึกษามีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าสถิติดังนี้ ค่าไค-สแควร์ (2) = 3389.612 ค่าองศาอิสระ (df) = 3284 ค่านัยสำคัญทางสถิติ (P-value) = 0.070 ค่าไคสแควร์สัมพัทธ์ (2/df) = 1.032 ค่าแสดงดัชนีวัดระดับความกลมกลืนเปรียบเทียบ (CFI) = 0.995 ค่าดัชนีระดับความเหมาะสมไม่อิงเกณฑ์ (TLI) = 0.994 ค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของเศษเหลือในรูปคะแนนมาตรฐาน (SRMR) =0.031 และค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) = 0.006 องค์ประกอบหลักมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบสูงกว่าเกณฑ์ 0.70 ทุกองค์ประกอบ องค์ประกอบย่อยและตัวบ่งชี้มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบสูงกว่าเกณฑ์ 0.30 ทุกองค์ประกอบและทุกตัวบ่งชี้ 3. ผลการพัฒนาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา ได้ แนวทางในการพัฒนา 5 ด้าน 18 แนวทาง ประกอบด้วย แนวทางการพัฒนาด้านการมีวิสัยทัศน์เพื่อการเรียนรู้ มี 3 แนวทาง แนวทางการพัฒนาด้านการสร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มี 4 แนวทาง แนวทางการพัฒนาด้านการจัดการองค์ความรู้ มี 4 แนวทาง แนวทางการพัฒนาด้านการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ มี 4 แนวทาง แนวทางการพัฒนาด้านการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มี 3 แนวทาง  
     Keyword ภาวะผู้นำ, ภาวะผู้นำการสร้างองค์ความรู้, ผู้บริหารสถานศึกษา 
Author
567050033-5 Miss SIRINYA PINYO [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0