ชื่อบทความ |
โมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำของผู้บริหารและพฤติกรรมองค์การที่ส่งผลต่อองค์การสมรรถนะสูง:การวิเคราะห์อิทธิพลผ่านตัวแปรคั่นกลาง |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
16 สิงหาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
การบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
15 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม -มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาและพฤติกรรมองค์การที่ส่งผลต่อองค์การสมรรถนะสูง ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ขนาดอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวมของภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาและพฤติกรรมองค์การผ่านการวิเคราะห์อิทธิพลผ่าตัวแปรคั่นกลางที่นำมาศึกษาต่อองค์การสมรรถนะสูง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อพิจารณาเนื้อหาองค์ประกอบ จำนวน 5 คน การเก็บข้อมูลเชิงปริมาณเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลจากโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 1,075 แห่ง ทั่วประเทศ ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหาร 1 คน ครู 1 คน รวม 2,150 คน หน่วยวิเคราะห์ข้อมูลเป็นโรงเรียน ใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า
โมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาและพฤติกรรมองค์การที่ส่งผลต่อองค์การสมรรถนะสูงที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่าไค-สแควร์ p-value สูงกว่า 0.05 (2 = 48.53, df = 35 , p-value = 0.064) ค่าสัดส่วน 2 /df มีค่าไม่เกิน 2 (2 /df = 1.386) ดัชนีความกลมกลืนมีค่าตั้งแต่ 0.90 – 1.00 (CFI = 1.000 , TLI = 0.990) RMSEA = 0.041 และ SRMR = 0.007 ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงต่อองค์การสมรรถนะสูงมากที่สุดคือ ภาวะผู้นำแบบกระจาย ( = .548) รองลงมาคือ องค์การแห่งการเรียนรู้ ( = .509) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ( = .396) วัฒนธรรมการทำงานในองค์การ ( = .189) การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( = .135) และ ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ ( = - .170) ตามลำดับ เมื่อพิจารณาอิทธิพลทางอ้อม พบว่าองค์การสมรรถนะสูงได้รับอิทธิพลจาก ภาวะผู้นำแบบกระจาย ( = .623) มากที่สุด รองลงมาคือ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( = .492) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ( = .257) และภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ ( = .036) และตัวแปรที่มีอิทธิพลรวมต่อองค์การสมรรถนะสูงมากที่สุดคือภาวะผู้นำแบบกระจาย ( =1 .171) รองลงมาคือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ( = .653) การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( = .627) องค์การแห่งการเรียนรู้ ( = .509) วัฒนธรรมการทำงานในองค์การ ( = .189) และภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ ( = .-1.33) ตามลำดับ
ผลการวิเคราะห์อิทธิพลผ่านตัวแปรคั่นกลาง พบว่าอิทธิพลรวมจากตัวแปรคั่นกลางที่ส่งผลต่อองค์การสมรรถนะสูงมากที่สุด คือ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( = .627 ) ซึ่งได้รับอิทธิพลทางตรงจากภาวะผู้นำแบบกระจายมากที่สุด ( = .721) รองลงมาคือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ( = .244) นอกจากนี้ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ยังส่งผลโดยตรงต่อองค์การสมรรถนะสูง ( = .135) ส่งอิทธิพลทางอ้อม ผ่านตัวแปรองค์การแห่งการเรียนรู้ ไปสู่องค์การสมรรถนะสูง ( = .492) ทำให้เป็นตัวแปรคั่นกลางที่มีอิทธิพลรวมที่ส่งผลต่อองค์การสมรรถนะสูงมากที่สุด รองลงมาคือตัวแปรคั่นกลางองค์การแห่งการเรียนรู้ ได้รับอิทธิพลทางตรงจาก การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ( = .967) และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ( = .110) ได้รับอิทธิพลทางอ้อม จากภาวะผู้นำแบบกระจาย ( = .697) มากที่สุด รองลงมาคือ ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ( = .235) และ ได้รับอิทธิพลรวมจาก ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ( = .345 ) และองค์การแห่งการเรียนรู้ยังส่งอิทธิพลทางตรงต่อองค์การสมรรถนะสูงมากที่สุด ( = .509) ส่วนวัฒนธรรมการทำงานในองค์การเป็นตัวแปรคั่นกลางลำดับสุดท้ายที่ส่งอิทธิพลรวมต่อองค์การสมรรถนะสูง ได้รับอิทธิพลทางตรงจาก ภาวะผู้นำแบบกระจายมากที่สุด ( = .912) ได้รับจากภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ( = .257) และ ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ ( = .195) ตามลำดับ วัฒนธรรมการทำงานในองค์การ ยังส่งผลอิทธิพลทางตรงและอิทธิพลรวมต่อองค์การสมรรถนะสูง ( = .189)
|
คำสำคัญ |
ภาวะผู้นำ พฤติกรรมองค์การ องค์การสมรรถนะสูง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|