ชื่อบทความ |
รูปแบบการสอนรายวันเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษาตามแนวคิดการสร้างวินัยเชิงบวกด้วยพหุวิธี |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
17 สิงหาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการแสงอีสาน |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยวิทยาเขตอีสาน |
ISBN/ISSN |
1685-5329 |
ปีที่ |
15 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาและหาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนรายวัน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษาตามแนวคิดการสร้างวินัยเชิงบวก ด้วยพหุวิธี การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและพัฒนารูปแบบการสอน และระยะที่ 2 ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการสอนรายวันเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา ตามแนวคิดการสร้างวินัยเชิงบวกด้วยพหุวิธี ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบคือ (1) หลักการ แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน ของรูปแบบการสอน (2) วัตถุประสงค์ (3) กิจกรรมการสอน ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 วิเคราะห์ประเด็นปัญหา ขั้นที่ 2 พิจารณาตัวแบบที่ดี ขั้นที่ 3 ร่วมกำหนดวิธีแก้ไขและทดลองปฏิบัติ ขั้นที่ 4 แสดงพฤติกรรมตามสถานการณ์และเสริมแรงจูงใจ ขั้นที่ 5 สะท้อนผลวินัยและประเมินความสำเร็จ (4) บทบาทผู้สอนและผู้เรียน (5) สิ่งสนับสนุน (6) แนวทางการวัดและประเมินผล 2) รูปแบบการสอนสามารถพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยของนักเรียนได้โดย นักเรียนพฤติกรรมความมีวินัยผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือจำนวนนักเรียนที่ผ่านกระบวนการสอนของรูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นโดยร้อยละของนักเรียนที่มีคุณภาพพฤติกรรมความมีวินัยตั้งแต่ระดับดีขึ้นไป 6 ด้าน คือ ร้อยละ 97.67 100 100 100 100 และ 95.35 ตามลำดับ และจากการสังเกตและวิเคราะห์ข้อมูลการสะท้อนผลพบว่า นักเรียนมีทักษะและพฤติกรรมความมีวินัยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงสิ้นสุดกิจกรรมการสอนในแต่ละวัน |
คำสำคัญ |
รูปแบบการสอนรายวัน, วินัย, พฤติกรรมความมีวินัย, วินัยเชิงบวก, ประถมศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|