2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ รูปแบบการสอนรายวันเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษาตามแนวคิดการสร้างวินัยเชิงบวกด้วยพหุวิธี 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 17 สิงหาคม 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิชาการแสงอีสาน 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยวิทยาเขตอีสาน 
     ISBN/ISSN 1685-5329 
     ปีที่ 15 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม - ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาและหาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนรายวัน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษาตามแนวคิดการสร้างวินัยเชิงบวก ด้วยพหุวิธี การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและพัฒนารูปแบบการสอน และระยะที่ 2 ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 43 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการสอนรายวันเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา ตามแนวคิดการสร้างวินัยเชิงบวกด้วยพหุวิธี ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบคือ (1) หลักการ แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน ของรูปแบบการสอน (2) วัตถุประสงค์ (3) กิจกรรมการสอน ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 วิเคราะห์ประเด็นปัญหา ขั้นที่ 2 พิจารณาตัวแบบที่ดี ขั้นที่ 3 ร่วมกำหนดวิธีแก้ไขและทดลองปฏิบัติ ขั้นที่ 4 แสดงพฤติกรรมตามสถานการณ์และเสริมแรงจูงใจ ขั้นที่ 5 สะท้อนผลวินัยและประเมินความสำเร็จ (4) บทบาทผู้สอนและผู้เรียน (5) สิ่งสนับสนุน (6) แนวทางการวัดและประเมินผล 2) รูปแบบการสอนสามารถพัฒนาพฤติกรรมความมีวินัยของนักเรียนได้โดย นักเรียนพฤติกรรมความมีวินัยผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือจำนวนนักเรียนที่ผ่านกระบวนการสอนของรูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นโดยร้อยละของนักเรียนที่มีคุณภาพพฤติกรรมความมีวินัยตั้งแต่ระดับดีขึ้นไป 6 ด้าน คือ ร้อยละ 97.67 100 100 100 100 และ 95.35 ตามลำดับ และจากการสังเกตและวิเคราะห์ข้อมูลการสะท้อนผลพบว่า นักเรียนมีทักษะและพฤติกรรมความมีวินัยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงสิ้นสุดกิจกรรมการสอนในแต่ละวัน 
     คำสำคัญ รูปแบบการสอนรายวัน, วินัย, พฤติกรรมความมีวินัย, วินัยเชิงบวก, ประถมศึกษา 
ผู้เขียน
557050005-9 นาย สุชาติ ทั่งสถิรสิมา [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0