2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษา กับวัฒนธรรมคุณภาพของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 1 กันยายน 2561 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 "ถักทองานวิจัยท้องถิ่น ....ก้าวไกลสู่สากล" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สถาบันวิจัยและพัฒนาคณะวิทยาการจัดการและคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     จังหวัด/รัฐ นครราชสีมา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 7 สิงหาคม 2561 
     ถึง 8 สิงหาคม 2561 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 10 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 1134-1147 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษา กับวัฒนธรรมคุณภาพของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์ RELATIONSHIP BETWEEN LEADERSHIP SOFT SKILLS OF THE ADMINISTRATORS AND QUALITY CULTURE OF COLLEGE UNDER KALASIN PROVINCIAL VOCATIONAL ดวงกมล สุนทรพินิจ 1*, ผศ.ดร.เสาวนี สิริสุขศิลป์2 Duangkamol Soontornpinit1*, Assist. Prof. Dr. Saowanee Sirisooksilp2 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษา วิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์2)เพื่อศึกษาระดับวัฒนธรรมคุณภาพของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์ 3)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษากับวัฒนธรรมคุณภาพของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในวิทยาลัย สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์จำนวน 304 คน การดำเนินการวิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อคํานวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ แบบเพียรสัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient)และ แบบพหุคูณ (Multiple Correlation ) เพื่อหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างระหว่างทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษากับวัฒนธรรมคุณภาพของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์โดยภาพรวมทั้ง 8 ด้านมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าความเป็นมืออาชีพและจริยธรรม มีระดับการปฏิบัติค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์อยู่ในระดับมาก 2) ระดับวัฒนธรรมคุณภาพของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าภาวะผู้นำด้านคุณภาพ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือการพัฒนาบุคลากร อยู่ในระดับมาก 3) ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษากับวัฒนธรรมคุณภาพของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์ ในภาพรวมพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์ทางบวกกับวัฒนธรรมคุณภาพของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์ มีค่าความสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก คู่ที่มีความสัมพันธ์สูงสุดคือความสามารถของภาวะผู้นำ (X4) กับการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (Y2) มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก ส่วนคู่ที่มีความสัมพันธ์กันน้อยที่สุดคือการทำงานเป็นทีมร่วมแรงร่วมใจ (X1) กับการพัฒนาบุคลากร (Y3) มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาทั้ง 8 ด้าน ร่วมกันพยากรณ์วัฒนธรรมคุณภาพของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์โดยรวม ได้ร้อยละ 79.6 และร่วมกันพยากรณ์วัฒนธรรมคุณภาพของวิทยาลัยสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกาฬสินธุ์รายด้าน เรียงตามลับดับดังนี้ด้านภาวะผู้นำด้านคุณภาพ (Y1) ได้ร้อยละ 73.5 ความสัมพันธ์กับการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง(Y2) ได้ร้อยละ 71.3 และ การพัฒนาบุคลากร (Y3) ได้ร้อยละ 64.2 คำสำคัญ : ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills, วัฒนธรรมคุณภาพ _______________________________________________________________________ 1นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Master of Educational in Educational Administration, Faculty of Education, Khon Kaen University 2สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Educational Administration, Faculty of Education, Khon Kaen University * Correspondent author : Duangkamol.eng@gmail.com ABSTRACT The objectives of this study were to 1) study the level leadership soft skills of administrators under college of Kalasin provincial vocational 2) study the level of quality culture of administrators under college of Kalasin provincial vocational 3) Relationship Between Leadership Soft Skills of The Administrators And Quality Culture under College of Kalasin Provincial Vocational. Sampling group consisted of 304 persons including 28 administrators and 276 teachers. Instrument for collecting data was the questionnaire . Data was analyzed for getting value of percentage, mean, standard deviation, Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient and multiple correlation coefficient, in order to search for value of relationship between leadership soft skills of the administrators and quality culture under college of Kalasin Provincial Vocational. Research findings were as follows ; 1) The overall of leadership soft skills of administrators under college of Kalasin provincial vocational was at high level. Regarding to each aspect, having professional and ethical skills was found at the highest level. the lowest one was critical thinking to solve problem initiatively skills. 2) The overall of quality culture under college of Kalasin provincial vocational was at high level. Regarding to each aspect, having Quality Leadership was found at the highest level. the lowest one was Human resources development. 3) Result of investigating the relationship between leadership soft skills of administrators under college of Kalasin Provincial Vocational was positively found through the overview at high level. The most relationship was found at high level of relationship between Leadership Ability skills (X4) and Continuous Quality Improvement. (Y2) The least relationship was also found at moderate level of Collaborative Teamwork skills (X1) and Human resources development (Y3) Eight aspects of leadership soft skills were together applied for predicting the quality culture of administrators under college of Kalasin provincial vocational and came out with 79.6 %. Considering at each aspect, result of quality prediction were found and ranked in order as follows: Quality Leadership (Y1) at 73.5 %, Continuous Quality Improvement (Y2) at 71.3 %, and Human resources development (Y3) at 64.2 %. Keywords : Leadership Soft Skills, Quality Culture  
ผู้เขียน
595050115-2 นาง ดวงกมล สุนทรพินิจ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0