2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title โมเดลสมการโครงสร้างทักษะของผู้บริหารสถาานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 
Date of Distribution 1 September 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 "ถักทองานวืจัยท้องถิ่น ก้าวไกลสู่สากล 
     Organiser สถาบันวิจัยและพัฒนา คณะวิทยาการจัดการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     Province/State นครราชสีมา 
     Conference Date 7 August 2018 
     To 8 August 2018 
Proceeding Paper
     Volume 10 
     Issue
     Page 1053-1067 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract โมเดลสมการโครงสร้างทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อ โรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 A STRUCTURAL EQUATION MODELING OF THE SCHOOL ADMINISTRATOR SKILLS IN 21st CENTURY AFFECTING QUALITY SCHOOL UNDER THE OFFICE OF LOEI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA 2 อุษณีย์ สีแก้วตู้ 1*, ผศ.ดร.เสาวนี สิริสุขศิลป์2 Udsanee Seekaewtu1*, Assist. Prof. Dr. Saowanee Sirisooksilp2 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 และระดับโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 2) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ 3) ศึกษาอิทธิพลทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาและครู รวมทั้งสิ้น 420 คน การดำเนินการวิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อหาค่าการแจกความถี่ ค่าร้อยละและวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน วิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 โดยภาพรวม และรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ทักษะด้านสัมพันธภาพระหว่างบุคคล และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร 2) ระดับโรงเรียนคุณภาพ พบว่า โดยภาพรวม และรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โรงเรียนเป็นแบบอย่างที่ดี และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ 3) ผลการตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ มีความสอดคล้องเชิงประจักษ์ โดยพิจารณาจากค่าไค-สแควร์ (χ2 ) เท่ากับ 14.294 ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 10 ค่าไค-สแควร์ต่อองศาอิสระ (χ2/df) เท่ากับ 1.4294 มีค่านัยสำคัญทางสถิติ (P) เท่ากับ 0.1600 ค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.045 ค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (SRMR) เท่ากับ 0.071 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องเหมาะสมเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 0.997 ค่าดัชนีวัดระดับความเหมาะสมพอดีไม่อิงเกณฑ์ (TLI) เท่ากับ 0.988 4) ขนาดอิทธิพลทางตรงของตัวแปรทำนายที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ มีอิทธิพลเชิงบวกเท่ากับ 0.777 โดยตัวแปรทักษะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของโรงเรียนคุณภาพได้ร้อยละ 60.4 คำสำคัญ : ทักษะของผู้บริหารสถานศึกษา, ศตวรรษที่ 21, โรงเรียนคุณภาพ ABSTRACT The objectives of this research were to : 1) study the level of the School Administrator Skills in 21st Century and the level of Quality School 2) validate a goodness of fit of structure equation modeling of the School Administrator Skills in 21st Century and Quality School under the Office of Loei Primary Educational Service Area 2. The research design was Descriptive Research. The sample of this study were 420 persons consisted of administrators and teachers. Research instrument was the Questionnaire. Data were analyzed by basic of statistics and statistic of the structure equation model (SEM). The research findings found that ; 1) Level of the School Administrator Skills in 21st Century in overall, and each aspect showed the mean score were at high level. The highest average is Interperson Skills and the lowest average is Communication and Technology Skills, 2) Level of Quality School in overall, and each aspect showed the mean score were at high level. The highest average is School is a best practice and the lowest average is Professional Administrators, 3) The structure equation model of the School Administrator Skills in 21st Century Affecting Quality School was fitted as practical statistic values ; χ2=14.294, df =10, χ2/df= 1.4294, P=0.1600, RMSEA = 0.045, SRMR = 0.071, CFI = 0.997, TLI = 0.988, 4) The influences of the School Administrator Skills in 21st Century Affecting Quality School, found that there were the total positive influences of 0.777 in models can be described the variability of 60.4 percent. Keywords : Administrator Skill, 21st Century, Quality School  
Author
595050141-1 Miss UDSANEE SEEKAEWTU [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0