Research Title |
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับความรับผิดชอบต่อสังคม
ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 |
Date of Distribution |
1 September 2018 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 "ถักทองานวิจัยท้องถิ่น...ก้าวไกลสู่สากล" |
Organiser |
สถาบันวิจัยและพัฒนา คณะวิทยาการจัดการ และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
Province/State |
นครราชสีมา |
Conference Date |
7 August 2018 |
To |
8 August 2018 |
Proceeding Paper |
Volume |
10 |
Issue |
1 |
Page |
913-926 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 2) เพื่อศึกษาระดับความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 3) เพื่อศึกษาแนวทางในการส่งเสริมบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เก็บข้อมูลเชิงปริมาณกับประชากร คือ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตรตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ระยะที่ 2 เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการจัดสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 7 คน ด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบบันทึกการสนทนากลุ่มและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธี (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ “มาก” และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2) ความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับ “มาก” และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านธรรมาภิบาล มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3) แนวทางในการส่งเสริมบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 กับความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มพัฒนาคุณภาพการศึกษารักษ์ชัยมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ในด้านการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ผู้บริหารควรศึกษาบริบทขององค์กรให้ลึกซึ้งและข้อระเบียบปฏิบัติให้ชัดเจน ใช้การประชุมการปรึกษาหารือมาระดมความคิดเห็นจากบุคลากรภายในและภายนอก วางแผนการทำงานโดยประเมินผลการดำเนินงานที่ผ่านมาร่วมกันแล้วนำมาเป็นแนวทางในการพิจารณาปัญหา สร้างความตระหนักต่อความคิดเห็นส่วนใหญ่แก่คนในองค์กร กระจายอำนาจออกไปอย่างเป็นธรรมเป็นกลางและจริงใจ จัดวางตัวบุคคลลงปฏิบัติหน้าที่ให้ตรงกับความรู้ความสามารถและให้ได้ทำหน้าที่อย่างอิสระ ติดตามผลการดำเนินงานตามที่มอบหมายไป ร่วมกันประเมินผลสรุปผลและต้องรับผิดชอบผลที่เกิดขึ้นร่วมกัน ต้องเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาผู้ร่วมงาน ลดช่องว่างสร้างบรรยากาศความเป็นกันเอง ให้ขวัญกำลังใจต่างๆต่อผู้ร่วมงานอย่างจริงใจและร่วมชื่นชมผลการดำเนินงานร่วมกัน และในด้านธรรมาภิบาล ผู้บริหารต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ของทางราชการอย่างเคร่งครัด ยึดมั่นในความเป็นธรรมความยุติธรรมและครรลองของความถูกต้องดีงาม ส่งเสริมให้บุคลากรและผู้เรียนได้พัฒนาตนเองในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมให้คนในองค์กรไม่สนับสนุนการคอรัปชั่น แจ้งข้อมูลข่าวสารการดำเนินงานผ่านการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ปกครองหรือชุมชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก เข้าใจง่ายและตรวจสอบได้ในทุกกรณี เปิดโอกาสให้บุคลากรหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการการศึกษาร่วมวางแผน ร่วมตัดสินใจ ร่วมปฏิบัติและรับผิดชอบผลร่วมกันโดยในการดำเนินงานต่างๆให้ใช้กระบวนการ PDCA ตระหนักในสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่นเป็นนักประชาธิปไตยที่เปิดใจกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น สร้างจิตสำนึกให้บุคลากรในสถานศึกษาตระหนักในการเคารพกฎกติกาในการใช้ทรัพยากรต่างๆของสถานศึกษาอย่างประหยัด และบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ส่วนรวม |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|