2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์กับประสิทธิภาพการสอนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 1  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 1 กันยายน 2561 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 10 "ถักทองานวิจัยท้องถิ่น...ก้าวไกลสู่สากล" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สถาบันวิจัยและพัฒนา คณะวิทยาการจัดการ และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 
     จังหวัด/รัฐ นครราชสีมา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 7 สิงหาคม 2561 
     ถึง 8 สิงหาคม 2561 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 10 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 848-858 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับของภาวะผู้เชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 2) เพื่อศึกษาระดับของประสิทธิภาพการสอนของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิภาพการสอนของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient) และสหสัมพันธ์พหุคูณ (Multiple Correlation) ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ข้าราชการครู และผู้บริหารสถานศึกษา มีกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 327 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับของภาวะผู้เชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมมีระดับพฤติกรรมอยู่ในระดับ “มาก” เมื่อพิจารณาแต่ละองค์ประกอบ พบว่า ด้านการมีความยืดหยุ่น มีระดับพฤติกรรมอยู่ในระดับ “มากที่สุด” โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการมีวิสัยทัศน์ มีระดับพฤติกรรมอยู่ในระดับ “มาก” และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือการมีจินตนาการ มีระดับพฤติกรรมอยู่ในระดับ “มาก” 2. ระดับของประสิทธิภาพการสอนของครู โดยภาพรวมมีระดับพฤติกรรมอยู่ในระดับ “มาก” เมื่อพิจารณาแต่ละองค์ประกอบ พบว่า ด้านความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีระดับพฤติกรรมอยู่ในระดับ “มากที่สุด” รองลงมาคือ ด้านบุคลิกภาพของครู มีระดับพฤติกรรมอยู่ในระดับ “มาก” และด้านการจัดการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด มีระดับพฤติกรรมอยู่ในระดับ “มาก” 3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิภาพการสอนของครู โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 คู่ที่มีความสัมพันธ์สูงสุดคือ การมีความยืดหยุ่น (X3) กับความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน (Y4) มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง คู่ที่มีความสัมพันธ์กันน้อยสุดมี 2 คู่ ได้แก่ การมีวิสัยทัศน์(X1) กับ ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน (Y4) และการมีความยืดหยุ่น (X3) กับ การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน (Y5) ความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารโรงเรียน ร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิภาพการสอนของครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1โดยรวมได้ร้อยละ 59.8 และร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิภาพการสอนของครูรายด้าน เรียงตามลำดับ ดังนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน(Y4) ร้อยละ 45.1 การจัดการเรียนการสอน (Y1) ร้อยละ 44.4 การวัดและประเมินผล (Y2) ร้อยละ 39.4 บุคลิกภาพของครู(Y3) ร้อยละ 35.8 การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน (Y5) ร้อยละ 34.8 
ผู้เขียน
595050143-7 นาย ภราดร มาซานนท์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0