2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การเรียนรู้เคมีผ่านการใช้ตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ที่หลากหลาย เรื่องแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด  
Date of Distribution 12 July 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัยครั้งที่ 12 วิจัยและนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต 
     Organiser มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     Conference Place อาคารเทพรัตนสิริปภา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 
     Province/State อุบลราชธานี 
     Conference Date 12 July 2018 
     To 13 July 2018 
Proceeding Paper
     Volume 12 
     Issue
     Page 44-55 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract ตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ที่หลากหลายมีส่วนสำคัญในการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี โดยมีส่วนในการส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงของสสารระดับจุลภาคของผู้เรียนให้มีมากยิ่งขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนติเรื่องแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ดโดยใช้รูปแบบตัวแทนความคิดแบบสังเกตได้ที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มที่ศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 25 คน ช่วงเวลาในการวิจัยคือภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดความเข้าใจมโนมติระหว่างเรียนเรื่องแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด ประกอบไปด้วยคำถามปลายเปิดจำนวน 3 ข้อ ที่ครอบคลุม 3 ประเด็นสำคัญคือ ลักษณะการเคลื่อนที่ของอนุภาคแอลฟา ข้อค้นพบจากการทดลองของรัทเทอร์ฟอร์ด และการเสนอแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ด เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการอ่านอย่างละเอียดโดยจำแนกตามระดับความเข้าใจมโนมติ พบว่านักเรียนส่วนมากมีระดับความเข้าใจมโนมติบางส่วนทั้ง 3 ประเด็นที่ทำการศึกษา ผลการวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า การใช้ตัวแทนความคิดที่หลากหลายในการจัดการเรียนรู้นั้นควรคำนึงถึงความรู้เดิมและความแตกต่างของนักเรียนในรายบุคคลด้วย 
Author
595050189-3 Miss THANATCHA THAWATCHAIDAMRONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0