Research Title |
การศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้สมองเป็นฐาน(Brain-Based Learning : BBL)ระดับมัธยมศึกษาสังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Date of Distribution |
25 June 2018 |
Conference |
Title of the Conference |
ประชุมวิชาการระดับชาติ ศิลปกรรมวิจัย ครั้งที่ 4 อัตลักษณ์ศิลปกรรมจากรากสู่โลก |
Organiser |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
13 July 2018 |
To |
14 July 2018 |
Proceeding Paper |
Volume |
2561 |
Issue |
2 ดนตรีการแสดง วัฒนธรรม และนานาชาติ |
Page |
929 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้สมองเป็นฐาน ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสาธิตสังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น กลุ่มตัวอย่าง ใช้เทคนิคการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 โรงเรียน คือโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) และ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มอดินแดง) จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้สมองเป็นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติใช้ค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่าผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน มีความพึงพอใจที่ดีต่อการเรียนในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานในระดับพึงพอใจมากที่สุด (= 4.90 , S.D. = 0.34) และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนในระดับพึงพอใจมากที่สุด คือผู้เรียนได้โต้ตอบกัน พูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความรู้กัน จนรู้สึกมีคุณค่าและเป็นที่ยอมรับของกลุ่ม และสามารถร้องเพลง เล่นดนตรี และเคลื่อนไหวไปกับดนตรีได้รวมทั้งการอ่านและเขียนโน้ตเพลง พร้อมทั้งสามารถสรุปความรู้ใหม่และตรวจสอบความถูกต้องด้วยตนเอง (=4.98, S.D. = 0.16) |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|