2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้สมองเป็นฐาน ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 4 กรกฎาคม 2561 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัยมข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ISSN 2286-7910 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น  
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน พฤษภาคม-สิงหาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้สมองเป็นฐาน ระดับมัธยมศึกษาปีที่1โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (Brain-Based Learning : BBL)โดยการทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1/2 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) จำนวน 35 คนและขั้นการประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข (Development) ดำเนินปรับปรุงกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้สมองเป็นฐานโดย และนำรูปแบบไปขยายผล กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 /1 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มอดินแดง) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการเรียนการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน จำนวน 6 แผน ใช้เวลา 10 คาบเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการจัดการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) พบว่าแผนการจัดการเรียนการสอนทั้ง 6 อยู่ในเกณฑ์เหมาะสมระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. ขั้นกระตุ้นสมอง 2. ขั้นร่วมกันกำหนดการเรียนรู้ 3. ขั้นเสนอความรู้ 4. ขั้นฝึกทักษะ 5. ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ 6. ขั้นสรุปความรู้ 
     คำสำคัญ สมองเป็นฐาน,การสอนดนตรี 
ผู้เขียน
577220004-7 นาย จิตติวิทย์ พิทักษ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0