ชื่อบทความ |
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้สมองเป็นฐาน
ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
4 กรกฎาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัยมข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ISSN 2286-7910 |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
7 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้สมองเป็นฐาน ระดับมัธยมศึกษาปีที่1โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (Brain-Based Learning : BBL)โดยการทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1/2 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) จำนวน 35 คนและขั้นการประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข (Development) ดำเนินปรับปรุงกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้สมองเป็นฐานโดย และนำรูปแบบไปขยายผล กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 /1 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มอดินแดง) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการเรียนการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน จำนวน 6 แผน ใช้เวลา 10 คาบเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการจัดการเรียนการสอนดนตรีโดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) พบว่าแผนการจัดการเรียนการสอนทั้ง 6 อยู่ในเกณฑ์เหมาะสมระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมดังนี้ 1. ขั้นกระตุ้นสมอง 2. ขั้นร่วมกันกำหนดการเรียนรู้ 3. ขั้นเสนอความรู้ 4. ขั้นฝึกทักษะ 5. ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ 6. ขั้นสรุปความรู้ |
คำสำคัญ |
สมองเป็นฐาน,การสอนดนตรี |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|