2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การจัดค่ายพัฒนาความสามารถทางนาฏศิลป์ไทยสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  
Date of Acceptance 19 September 2018 
Journal
     Title of Journal วาสารศึกษาสาสตร์ฉบับวิจัยบีณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard  
     Institute of Journal กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN ISSN 1905-9574 
     Volume 13 
     Issue
     Month มกราคม-มีนาคม
     Year of Publication 2019 
     Page  
     Abstract บทคัดย่อ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรค่ายพัฒนาความสามารถทางนาฏศิลป์ไทยสู่ความเป็นเลิศ 2) ศึกษาความสามารถทางนาฏศิลป์ไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายภายหลังเข้าค่ายพัฒนาความสามารถทางนาฏศิลป์ไทยสู่ความเป็นเลิศ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อค่ายพัฒนาความสามารถทางนาฏศิลป์ไทยสู่ความเป็นเลิศ ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น แบบกลุ่มเดียววัดผลหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ชมรมนาฏศิลป์ไทย โรงเรียนเพชรพิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนจัดการเรียนรู้หลักสูตรค่ายพัฒนาความสามารถทางนาฏศิลป์ไทยสู่ความเป็นเลิศ จำนวน 14 แผน 54 ชั่วโมง 2) แบบประเมินความสามารถทางด้านนาฏศิลป์ไทย และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. หลักสูตรค่ายพัฒนาความสามารถทางนาฏศิลป์ไทยสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบทางตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วย 1.1 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร ประกอบด้วย นักเรียนสามารถจดจำท่าทางนาฏยศัพท์พื้นฐานได้ จดจำท่ารำประกอบเพลงได้ รำตามจังหวะและเนื้อเพลงได้ด้วยตนเอง ใส่ลีลาในการรำได้ เข้าร่วมค่ายปรับพื้นฐานทางนาฏศิลป์ไทยได้อย่างมีความสุข มีความรู้ความเข้าใจในพื้นฐานท่ารำ เห็นคุณค่าและเกิดภาคภูมิใจในนาฏศิลป์ไทย 1.2 เนื้อหาของหลักสูตร ประกอบด้วย การฝึกพื้นฐาน (การดัดตัว ดัดมือ ดัดแขน ประเท้า) การต่อท่ารำ การออกแบบศิลปะบนใบหน้า การฝึกแต่งหน้าที่ใช้ในการประกอบการแสดง การฝึก ยืนเครื่อง พระ-นาง 1.3 กิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบด้วย แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบทางตรง จำนวน 14 แผน 54 ชั่วโมง 1.4 การวัดและประเมินผล ประกอบด้วย การประเมินความสามารถทางด้านนาฏศิลป์ไทย และการประเมินความ พึงพอใจของนักเรียน 2. ความสามารถทางนาฏศิลป์ไทยของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 85 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ทุกคน ซึ่งผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการจัดกิจกรรมค่าย อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.17, S.D. = 0.15)  
     Keyword การจัดค่ายพัฒนาความสามารถทางนาฏศิลป์ไทยสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้,แบบทางตรง,สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 
Author
595050076-6 Miss KAWERIN THONGPA [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0