Title of Article |
การเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษา: การวิจัยทฤษฎีฐานราก |
Date of Acceptance |
20 September 2018 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม |
ISBN/ISSN |
2228-9356 |
Volume |
9 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม-เมษายน |
Year of Publication |
2019 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอข้อสรุปเชิงทฤษฎีการเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษา โดยใช้
วิธีการวิจัยทฤษฎีฐานราก พื้นที่วิจัยเป็นโรงเรียนที่มีลักษณะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัย กล่าวคือ เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ของรัฐแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ที่เกิดปัญหาความขัดแย้งภายในสถานศึกษา ผู้วิจัยมีการพัฒนาเครื่องมือวิจัยเป็นแนวคำถามในการสัมภาษณ์และให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินก่อนนำไปใช้สัมภาษณ์จริง มีเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้ให้ข้อมูลหลักคือ ผู้ที่อยู่ในปรากฏการณ์หลักในสถานศึกษา โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง คือ ผู้บริหาร 3 คน ครู 20 คน ผู้ปกครอง 5 คน นักเรียน 15 คนและศึกษานิเทศก์ 3 คน รวมทั้งหมด 46 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแปลความหมายข้อมูล ตามรูปแบบเชิงระบบของ Strauss and Corbin (1998) โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม ATLAS.ti ช่วยจัดระบบเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาสู่การเสนอข้อสรุปเชิงทฤษฎี
ผลการวิจัยพบว่า การเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษาข้อสรุปเชิงทฤษฎี มีดังนี้ 1. การเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษามีเป็นกระบวนการป้องกัน แก้ไขและเยียวยาฟื้นฟู การเกิดความขัดแย้งในสถานศึกษา การเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษา แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ ด้านโครงสร้างและด้านจิตใจ 2. วิธีเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษา จำแนกได้ 5 ลักษณะ คือ 1) สร้างแรงจูงใจ 2) การมีส่วนร่วม 3) การสนับสนุนทรัพยากรและสารสนเทศที่จำเป็น 4) การมอบหมายงาน และ 5) การพัฒนาศักยภาพครู 3. เงื่อนไขเชิงสาเหตุของการเสริมสร้างสันติวัฒนธรรมในสถานศึกษาเกิดขึ้นจากเงื่อนไขภายนอกและเงื่อนไขภายในโรงเรียน 4. ยุทธศาสตร์การทำงานควรอยู่ในลักษณะของการปรับกระบวนทัศน์การจัดการเรียนรู้ การจัดการความรู้ เพื่อรวบรวม วิเคราะห์และจัดระบบความรู้ในการเสริมสร้างสันติวัฒนธรรม 5. การใช้ยุทธศาสตร์การทำงานดังกล่าวก่อให้เกิดผลลัพธ์ทั้งที่เป็นศักยภาพที่เกิดขึ้นในตัวครูและส่งผลต่อประสิทธิผลขององค์การ และ 6. ผลสืบเนื่องที่เกิดขึ้นจำแนกได้เป็นระดับบุคคลและระดับองค์การ
|
Keyword |
การเสริมสร้างสันติวัฒนธรรม ; ทฤษฎีฐานราก ; สถานศึกษา |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|