ชื่อบทความ |
ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
14 กันยายน 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
23 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนและระดับการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ และ 2) องค์ประกอบของภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนส่งผลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ กลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้บริหารโรงเรียนและครูในโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับมัธยมศึกษา 35 โรงเรียน จำนวน 356 คน ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่น (reliability) เท่ากับ 0.892 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็วรูปทางสถิติ เพื่อหาค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการวิเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนส่งผลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด 5 ด้าน ได้แก่ การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้ด้วยการนำตนเองและการวิจัย กระบวนการเปลี่ยนแปลงและเหมาะสมกับบริบท การใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการและการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก 3 ด้าน ได้แก่ การเรียนรู้เป็นทีม การบูรณาการทางความคิด ความยืดหยุ่นทางความคิด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และความคิดสร้างสรรค์ รองลงมา คือ การเรียนรู้ด้วยการนำตนเองและการวิจัย กระบวนการเปลี่ยนแปลงและเหมาะสมกับบริบท และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ความยืดหยุ่นทางความคิด ตามลำดับ
ระดับการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ โครงสร้างองค์การแบบยืดหยุ่น รองลงมา ได้แก่ กลยุทธ์เชิงนวัตกรรม และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ การสื่อสารและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และทีมนวัตกร ตามลำดับ
2. การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนส่งผลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ พบว่า มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เท่ากับ 89.832 ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 72 ค่านัยสำคัญทางสถิติเท่ากับ 0.0759 นั่นคือ ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ /df เท่ากับ 1.247 ค่าดัชนีความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.040 ค่าดัชนีวัดความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 0.994 และค่าดัชนีตรวจสอบความกลมกลืน (TLI) เท่ากับ 0.991 ซึ่งแสดงว่าโมเดลสอดคล้องกลมกลืนดี
องค์ประกอบเชิงยืนยันของภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียน มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor Loading) ตั้งแต่ 0.757-0.951 องค์ประกอบเชิงยืนยันของการเป็นองค์การนวัตกรรมมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor Loading) ตั้งแต่ 0.835-0.930 และภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารโรงเรียนส่งผลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนมัธยมศึกษา มีค่าอิทธิพล เท่ากับ 0.874
|
คำสำคัญ |
ภาวะผู้นำการเรียนรู้, องค์การนวัตกรรม, โรงเรียนมัธยมศึกษา, การวิเคราะห์องค์ประกอบ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|