Title of Article |
โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษา (ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง) |
Date of Acceptance |
24 September 2018 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารบริหารการศึกษาบัวบัณฑิต |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
19 |
Issue |
2 |
Month |
เมษายน-มิถุนายน |
Year of Publication |
2019 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมและระดับการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ซึ่งได้ทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลโดยการทบทวนวรรณกรรม จากงานวิจัย และจากบทความจากฐานข้อมูลต่าง โดยผลจากการศึกษาได้นำเสนอปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม ได้แก่ ปัจจัยบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรม ปัจจัยชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ปัจจัยภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม กลุ่มตัวอย่างคือ ครูผู้สอน 420 คน ในโรงเรียนมาตรฐานสากล 13 โรงเรียน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสอบถาม สถิติที่ใช้คือ การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ตรวจสอบความตรงของโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป พบว่า 1) ระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยที่ ปัจจัยภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมมีการปฏิบัติมากที่สุด และระดับการเป็นองค์การนวัตกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากซึ่งด้านการมีนวัตกรรม เป็นด้านที่มีการปฏิบัติมากที่สุด 2) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีความสอดคล้องเชิงประจักษ์โดยพิจารณาตามเกณฑ์ 3) ปัจจัยทั้งสามปัจจัยมีอิทธิพลทางบวกต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างซึ่งปัจจัยบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรมมีอิทธิพลมากที่สุด ผลการวิจัยในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อหหน่วยงานต้นสังกัดและโรงเรียนประถมศึกษาที่นำไปสนับสนุนและพัฒนาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม ในการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาต่อไป |
Keyword |
ปัจจัยที่มีอิทธิพล, องค์การนวัตกรรม , อิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|