2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษา (ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง) 
Date of Acceptance 24 September 2018 
Journal
     Title of Journal วารสารบริหารการศึกษาบัวบัณฑิต 
     Standard TCI 
     Institute of Journal หลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     ISBN/ISSN  
     Volume 19 
     Issue
     Month เมษายน-มิถุนายน
     Year of Publication 2019 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมและระดับการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ซึ่งได้ทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลโดยการทบทวนวรรณกรรม จากงานวิจัย และจากบทความจากฐานข้อมูลต่าง โดยผลจากการศึกษาได้นำเสนอปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม ได้แก่ ปัจจัยบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรม ปัจจัยชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ปัจจัยภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม กลุ่มตัวอย่างคือ ครูผู้สอน 420 คน ในโรงเรียนมาตรฐานสากล 13 โรงเรียน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นสอบถาม สถิติที่ใช้คือ การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ตรวจสอบความตรงของโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป พบว่า 1) ระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยที่ ปัจจัยภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมมีการปฏิบัติมากที่สุด และระดับการเป็นองค์การนวัตกรรม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากซึ่งด้านการมีนวัตกรรม เป็นด้านที่มีการปฏิบัติมากที่สุด 2) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีความสอดคล้องเชิงประจักษ์โดยพิจารณาตามเกณฑ์ 3) ปัจจัยทั้งสามปัจจัยมีอิทธิพลทางบวกต่อการเป็นองค์การนวัตกรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างซึ่งปัจจัยบรรยากาศองค์การที่เอื้อต่อการสร้างนวัตกรรมมีอิทธิพลมากที่สุด ผลการวิจัยในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อหหน่วยงานต้นสังกัดและโรงเรียนประถมศึกษาที่นำไปสนับสนุนและพัฒนาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม ในการพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษาต่อไป 
     Keyword ปัจจัยที่มีอิทธิพล, องค์การนวัตกรรม , อิทธิพลต่อการเป็นองค์การนวัตกรรม 
Author
595050124-1 Mr. PRAPAS WONGTHO [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0