2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ป้าดก๊องล้าน : บริบท และสังคีตลักษณ์ 
Date of Acceptance 26 September 2018 
Journal
     Title of Journal มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ 
     ISBN/ISSN  
     Volume ุ6  
     Issue
     Month มกราคม-มิถุนายน 2561
     Year of Publication 2018 
     Page  
     Abstract การศึกษาวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยไว้ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาบริบทของวงป้าดก๊อง 2) เพื่อศึกษาสังคีตลักษณ์ทางดนตรีของวงป้าดก๊อง ใช้ระเบียบวิธีวิจัย เชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการศึกษาข้อมูลจากเอกสาร ศึกษาข้อมูลภาคสนามด้วยวิธีการสำรวจ สังเกต การสัมภาษณ์ โดยได้ผลวิจัย ดังนี้ วงดนตรีป้าดก๊องพบว่ามีการสืบทอดด้านวงดนตรีจากรุ่นสู่รุ่น ด้านผู้บรรเลงป้าดก๊องพบว่า ในอดีตมีศูนย์กลางการถ่ายทอดจากวัด ผ่าน พระภิกษุ สามเณร ลูกศิษย์วัด จนถึงชาวบ้านที่สนใจ ซึ่งเป็นเพศชายส่วนใหญ่ ด้านการผสมวงป้าดก๊อง พบว่าเดิมไม่มีระนาดเอกและระนาดทุ้ม โดยล้านนาได้รับระนาดเอก และระนาดทุ้มมาจาก ขั้นตอนในการบรรเลงป้าดก๊อง พบว่า มีขั้นตอนที่เรียบง่ายทั้งนี้มีขั้นตอนก่อนบรรเลงที่สำคัญ ได้แก่ พิธีตั้งขันตั้ง โอกาสที่ใช้ป้าดก๊องในการบรรเลง ที่ทำด้วยหนังเป็นส่วนใหญ่พื้นผิวของเสียง พบว่า เป็นการเครื่องดนตรีในวงป้าดก๊องใช้วิธีการบรรเลงเป็นคู่ 2 ถึง คู่ 8 คีตลักษณ์ พบว่า เป็นบทเพลงลักษณะที่เป็นเพลงท่อนเดียวส่วนใหญ่บรรเลงกลับไป กลับมา 
     Keyword ป้าดก๊องล้าน บริบทป้าดก๊อง สังคีตลักษณ์ป้าดก๊อง 
Author
567220008-8 Mr. UTHAN BOONMUENG [Main Author]
Fine and Applied Arts Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0