Research Title |
ป้าดก๊องลำปาง : สถานะ บทบาท และการสืบทอด |
Date of Distribution |
8 April 2016 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ศิลปกรรม วัฒนธรรม และการออกแบบ ประเด็น : ภูมิปัญญาท้องถิ่รสู่อาเซียน |
Organiser |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
ห้องหลักเมือง ชั้น 3 โรงแรมเจริญธานีขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
7 April 2016 |
To |
8 April 2016 |
Proceeding Paper |
Volume |
ครั้งที่ 2 |
Issue |
2 |
Page |
29-37 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสถานะบทบาทและการสืบทอดวงป้าดก๊องในจังหวัดลาปาง โดยทาการศึกษาค้นคว้าข้อมูลทั้งจากเอกสาร และเก็บรวบรวมข้อมูลจากภาคสนาม โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) สถานะปัจจุบันจังหวัดลาปางมีวงป้าดก๊องทั้งหมดจานวน 40 วง นักดนตรีจานวน 200 คน อาชีพหลักของนักดนตรีส่วนใหญ่ ได้แก่ อาชีพรับจ้างทั่วไป และเล่นดนตรีเป็นอาชีพรองเนื่องจากรายได้ในการเล่นดนตรีไม่เพียงพอกับรายจ่าย ปัจจุบันมีวิวัฒนาการในการเปลี่ยนแปลงด้านการ ผสมวงมาโดยลาดับ เนื่องจากมีการนาดนตรีตะวันตกเข้ามาผสมผสานในการบรรเลงด้วย โดยนิยมเรียกว่าวงแห่ป้าดก๊องพื้นเมือง และวงแห่ป้าดก๊องประยุกต์ 2) บทบาท พบว่า ในการรับใช้สังคมยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก โดยสามารถใช้ได้ทั้งในงานมงคลและงานอวมงคล เช่น งานประเพณีประจาปีต่างๆ งานฟ้อนผี และงานศพ เป็นต้น 3) การสืบทอด พบว่า ในการสืบทอดส่วนใหญ่มาจากครูและบรรพบุรุษ ในการรับศิษย์นั้นยังมีความเชื่อเหมือนกับในอดีต คือ การขึ้นขันตั้งเมื่อเริ่มเรียนและปลดขันตั้งเมื่อจบหลักสูตร บทเพลงแรกส่วนใหญ่จะเริ่มเรียนด้วยเพลงเขิงและต่อด้วยมอญลาปาง |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|