Title of Article |
กลวิธีการลำพื้นวาดขอนแก่นของหมอลำวันดี พลทองสถิตย์Techniques in Khon Kaen Lumpuen Singing Styles: Case Study of Moolum Wandee Poltongsatit. |
Date of Acceptance |
26 September 2018 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
11 |
Issue |
2 |
Month |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
Year of Publication |
2018 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. เพื่อศึกษากลวิธีการลำพื้นของหมอลำวันดี พลทองสถิตย์ 2. เพื่อศึกษากลวิธีในการแสดงของหมอลำวันดี พลทองสถิตย์
จากการศึกษาพบว่า 1)กลวิธีในการใช้เสียงของหมอลำวันดี การฮ่อนเสียงของหมอลำวันดี จะคล้ายกับการเอื้อนแต่จะใช้ลูกคอในการฮ่อนเพื่อนที่จะให้คนฟังประทับใจในเสียงที่ออกมา หรือภาษาอีสานเรียกว่า ออนซอนเสียง โดยหมอลำวันดีจะเลือกตรงที่ฮ่อนเสียงตรงท้ายประโยค ท่อนจบ และกลอนลำที่กล่าวชื่นชมหรือยินดี การเอื้อนเสียงสำหรับหมอลำวันดีคือการยืดเสียงให้ยาว และใส่ลูกเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเข้าไป เพื่อให้ชอบใจในการเอื้อน การเอื้อนเสียงในแต่ละกลอนลำจะไม่เหมือนกัน และไม่ระบุตายตัวว่าต้องเอื้อนตรงไหน วรรคทีเท่าไหร่ แต่หมอลำวันดีจะดูความเหมาะสมในการที่จะใส่ลูกเอื้อน 2)กลวิธีในการแสดง ในการแสดงแต่ละงานหมอลำวันดีสังเกตคนฟังหรือการอ่านจิตวิทยาของผู้ฟังว่ามีอาการเบื่อในการฟังหมอลำพื้น จึงจำเป็นต้องสอดแทรกทำนองอื่นๆ เข้ามาเพื่อทำให้การแสดงครึกครื้นขึ้นมา รวมไปถึงการพูด กิริยาท่าทาง จะจำให้คนฟังหันกลับมาสนใจในการแสดงอีกครั้ง โดยช่วงหลังๆ หมอลำวันดีจะสอดแทรกทำนองต่างๆมากขึ้นอีก เพื่อเป็นการเอาใจผู้ฟังทุกวัย
|
Keyword |
กลวิธี , ลำพื้นวาดขอนแก่น |
Author |
|
Reviewing Status |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|