ชื่อบทความ |
อัตลักษณ์และการเปลี่ยนแปลงของลำพื้นวาดขอนแก่น : กรณีศึกษา หมอลำวันดี พลทองสถิตย์
The Identity and Changed of Wad Lumpuen Khon Kean: Case Study of Moolum Wandee Poltongsatit.
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
11 ตุลาคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารแก่นดนตรีและการแสดง |
มาตรฐานของวารสาร |
OTHER (เป็นวารสารฉบับแรก) |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
1 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
บทความเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่องรูปแบบและกลวิธีการลำพื้นวาดขอนแก่น : กรณีศึกษา หมอลำวันดี พลทองสถิตย์ โดยนำเสนอความเป็นอัตลักษณ์และการเปลี่ยนแปลงการลำพื้นวาดขอนแก่น ของหมอลำวันดี พลทองสถิตย์
จากการศึกษาพบว่า รูปแบบของกลอนลำพื้นวาดขอนแก่นและกลอนลำเดินกาเต้นก้อนแบบดั้งเดิมจะแตกต่างจากกลอนลำพื้นวาดขอนแก่นและลำเดินกาเต้นก้อนในยุคปัจจุบัน โดย กลอนลำพื้นแบบดั้งเดิมจะใช้บันไดเสียงเพนตาโทนิค ประกอบด้วยเสียง ลา ที เร มี ฟา การลำจะไม่ใช้เสียงสูงหรือต่ำมากจนเกินไป ส่วนกลอนลำพื้นในยุคปัจจุบันจะใช้โน้ตทั้งหมด 7 เสียงคือ โด เร มี ฟา ซอล ลา ที การลำจะใช้ระดับเสียงสูงต่ำมากขึ้น ระดับเสียงของการลำพื้นแบบดั้งเดิมและแบบปัจจุบันจะใช้ระดับเสียงคีย์เดียวกัน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับเสียงหมอลำด้วยเช่นกัน ต้องใช้แคนลายสร้อยหรือลายทางสั้น ส่วนคีย์ที่ใช้ลำก็แล้วแต่เสียงของหมอลำแต่หมอแคนต้องเป่าลายน้อย เพราะต้องใช้โน้ตของทางน้อยคือเสียง ฟา จังหวะก็ขึ้นอยู่กับผู้ลำ
|
คำสำคัญ |
ลำพื้นวาดขอนแก่น , ความเปลี่ยนแปลง , อัตลักษณ์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|