2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาระบบการเสริมสร้างภาวะผู้นำครูในวิทยาลัยครูแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 
Date of Acceptance 7 January 2019 
Journal
     Title of Journal วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard TCI 
     Institute of Journal กองบรรณาธิการวารสารศึกษาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 0857-1511 
     Volume 42 
     Issue
     Month มกราคม-มีนาคม
     Year of Publication 2019 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบการเสริมสร้างภาวะผู้นำของครูในวิทยาลัยครู 2) ศึกษาผลการใช้ระบบการเสริมสร้างภาวะผู้นำของครูในวิทยาลัยครูแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว งานวิจัยนี้แบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 : การพัฒนาระบบการเสริมสร้างภาวะผู้นำของครูในวิทยาลัยครู กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ 9 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสาร และแบบประเมินค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ระยะที่ 2 : การศึกษาผลการใช้ระบบการเสริมสร้างภาวะผู้นำของครู กลุ่มเป้าหมายมีจำนวนทั้งหมด 29 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบประเมินค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า 1) ระบบเสริมสร้างภาวะผู้นำของครูประกอบด้วย 4 ด้าน คือ 1) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ประกอบด้วย 7 ตัวชี้วัด 2) ด้านกระบวนการ (Process) ประกอบด้วย 19 ตัวชี้วัด 3) ด้านผลผลิต (Output) ประกอบด้วย 3 ตัวชี้วัด และ 4) ด้านข้อมูลป้อนกลับ (Feedback) ประกอบด้วย 1 ตัวชี้วัด ผลการยืนยันความเหมาะสมของระบบตามองค์ประกอบทั้ง 4 ด้าน และคู่มือการพัฒนาระบบทั้ง 4 ตอน พบว่า ระบบและคู่มือมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้านและทุกตอน 2) ผลการใช้ระบบเสริมสร้างภาวะผู้นำของครูในวิทยาลัยครู พบว่า ครูทั้ง 14 คนได้รับการส่งเสริมให้มีภาวะผู้นำตามองค์ประกอบทั้ง 6 ด้านสูงขึ้น (ก่อนการใช้ระบบฯ มีค่าเฉลี่ย 3.66 และ หลังการใช้ระบบฯ มีค่าเฉลี่ย 4.01) และผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อระบบตามองค์ประกอบทั้ง 4 ด้าน และต่อระบบจำแนกตามมาตรฐานการประเมินทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้าน และระบบได้รับการปรับปรุงให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น  
     Keyword การพัฒนาระบบ, ภาวะผู้นำของครู, วิทยาลัยครูสาละวัน 
Author
587050033-7 Mr. PHOTHONG PHONGSONGKHAM [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0