Research Title |
การเปรียบเทียบการตรวจให้คะแนนของแบบทดสอบอัตนัยภายใต้ระดับความลึกความเข้าใจต่างกัน: การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง |
Date of Distribution |
21 February 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การวัดผล ประเมินผล และวิจัยสัมพันธ์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยทักษิณ |
Conference Place |
โรงแรมบีพี สมิหลาบีช สงขลา |
Province/State |
สงขลา |
Conference Date |
20 February 2019 |
To |
22 February 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
96-107 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประมาณค่าความแปรปรวนของของข้อสอบ และผู้ตรวจ 2) เพื่อเปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิง (G-Coefficient) ของแบบทดสอบอัตนัยภายใต้รูปแบบการตรวจให้คะแนนต่างกัน คุณลักษณะของข้อสอบ และจำนวนผู้ตรวจต่างกัน โดยคุณลักษณะของข้อสอบแบ่งตามระดับความลึกความเข้าใจเป็น 2 แบบคือ ข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับสูง และข้อสอบความลึกความเข้าใจระดับต่ำ รูปแบบการตรวจให้คะแนนผู้วิจัยได้ออกแบบเป็น 3 รูปแบบคือ [P×I×R] [I×(P:R)] และ [P×(I:R)] ตามทฤษฎีการสรุปอ้างอิง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 60 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ คะแนนแบบทดสอบอัตนัยวัดการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.406 - 0.589 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.478 - 0.867 โปรแกรมในการิเคราะห์ใช้โปรแกรม EduG
ผลการวิจัย พบว่า
1. แหล่งความแปรปรวนของการตรวจให้คะแนนใน 3 รูปแบบ พบว่า รูปแบบการตรวจให้คะแนนแบบ P×I×R แหล่งความแปรปรวนที่มีค่ามากสุดคือ PI และแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ PR และรูปแบบการตรวจให้คะแนนแบบ P×(I:R) แหล่งความแปรปรวนที่มีค่ามากสุดคือ P และแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ I:R รูปแบบการตรวจให้คะแนนแบบ I×(P:R) แหล่งความแปรปรวนที่มีค่ามากสุดคือ PI:R ข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับสูงแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ IR และข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับต่ำแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ R
2. รูปแบบการตรวจให้คะแนนที่มีค่าประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงสูงสุดคือรูปแบบ P×(I:R) ทั้งข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับสูงและต่ำ และเมื่อพิจารณาระดับความลึกความเข้าใจ พบว่าข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับต่ำมีค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงสูงขึ้นเมื่อมีจำนวนข้อสอบ 4 ข้อขึ้นไป และข้อสอบระดับความลึกความเข้าใจสูงมีค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงสูงขึ้นเมื่อมีจำนวนข้อสอบ 3 ข้อ
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|