2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การเปรียบเทียบการตรวจให้คะแนนของแบบทดสอบอัตนัยภายใต้ระดับความลึกความเข้าใจต่างกัน: การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง  
Date of Distribution 21 February 2019 
Conference
     Title of the Conference การวัดผล ประเมินผล และวิจัยสัมพันธ์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 
     Organiser มหาวิทยาลัยทักษิณ 
     Conference Place โรงแรมบีพี สมิหลาบีช สงขลา 
     Province/State สงขลา 
     Conference Date 20 February 2019 
     To 22 February 2019 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 96-107 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประมาณค่าความแปรปรวนของของข้อสอบ และผู้ตรวจ 2) เพื่อเปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิง (G-Coefficient) ของแบบทดสอบอัตนัยภายใต้รูปแบบการตรวจให้คะแนนต่างกัน คุณลักษณะของข้อสอบ และจำนวนผู้ตรวจต่างกัน โดยคุณลักษณะของข้อสอบแบ่งตามระดับความลึกความเข้าใจเป็น 2 แบบคือ ข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับสูง และข้อสอบความลึกความเข้าใจระดับต่ำ รูปแบบการตรวจให้คะแนนผู้วิจัยได้ออกแบบเป็น 3 รูปแบบคือ [P×I×R] [I×(P:R)] และ [P×(I:R)] ตามทฤษฎีการสรุปอ้างอิง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 60 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ คะแนนแบบทดสอบอัตนัยวัดการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.406 - 0.589 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.478 - 0.867 โปรแกรมในการิเคราะห์ใช้โปรแกรม EduG ผลการวิจัย พบว่า 1. แหล่งความแปรปรวนของการตรวจให้คะแนนใน 3 รูปแบบ พบว่า รูปแบบการตรวจให้คะแนนแบบ P×I×R แหล่งความแปรปรวนที่มีค่ามากสุดคือ PI และแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ PR และรูปแบบการตรวจให้คะแนนแบบ P×(I:R) แหล่งความแปรปรวนที่มีค่ามากสุดคือ P และแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ I:R รูปแบบการตรวจให้คะแนนแบบ I×(P:R) แหล่งความแปรปรวนที่มีค่ามากสุดคือ PI:R ข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับสูงแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ IR และข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับต่ำแหล่งความแปรปรวนที่มีค่าน้อยสุดคือ R 2. รูปแบบการตรวจให้คะแนนที่มีค่าประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงสูงสุดคือรูปแบบ P×(I:R) ทั้งข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับสูงและต่ำ และเมื่อพิจารณาระดับความลึกความเข้าใจ พบว่าข้อสอบที่มีความลึกความเข้าใจระดับต่ำมีค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงสูงขึ้นเมื่อมีจำนวนข้อสอบ 4 ข้อขึ้นไป และข้อสอบระดับความลึกความเข้าใจสูงมีค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงสูงขึ้นเมื่อมีจำนวนข้อสอบ 3 ข้อ  
Author
605050073-3 Mrs. ์NIPAPORN CHANSIMA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0