Title of Article |
สายการบินต้นทุนต่ำกับการเปลี่ยนแปลงโครงข่ายการบิน ลำดับศักดิ์สนามบิน และความสัมพันธ์กับเศรษฐกิจของจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสนามบิน |
Date of Acceptance |
21 March 2019 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างวินิจฉัย (Built Environment Inquiry – BEI) |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2651ซ1185 |
Volume |
18 |
Issue |
1 |
Month |
1 มกราคม - 30 เมษายน |
Year of Publication |
2019 |
Page |
|
Abstract |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาผลกระทบที่เกิดจากนโยบายเปิดเสรีการบินภายในประเทศไทยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงข่ายการบิน ลำดับศักดิ์ของสนามบิน และความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจของจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของสนามบิน โดยช่วงเวลาที่ใช้ในการศึกษาเป็นช่วงก่อนและหลังจากที่มีการเปิดเสรีการบินภายในประเทศ ระหว่างปี พ.ศ. 2540 – 2560 ทั้งนี้จากการศึกษาพบว่า นโยบายเปิดเสรีการบินเป็นปัจจัยสำคัญที่เปิดทางให้สายการบินต้นทุนต่ำเข้าสู่ตลาดธุรกิจการบินด้วยการจำหน่ายตั๋วโดยสารราคาประหยัด ซึ่งทำให้มีการเพิ่มจำนวนของผู้โดยสารและมีการขยายตัวของเที่ยวบินในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สิ่งเหล่านี้มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงข่ายการบิน และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงลำดับศักดิ์ของสนามบิน โดยเฉพาะในสนามบินกลางและขนาดเล็กที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบการขนส่งทางอากาศภายในประเทศมากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงระบบเมืองการบินนี้แสดงถึงความสัมพันธ์กันกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคสนามบินด้านการผลิตการค้าและบริการ |
Keyword |
เมืองสนามบิน ภูมิภาคสนามบิน ระบบเมืองการบิน กระบวนการเป็นเมือง |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|