Research Title |
การพัฒนาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานปฏิบัติเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเกม |
Date of Distribution |
30 March 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การจัดประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัย (Symposium) ครั้งที่ 11 "เสริมพลัง : ต่อยอดงานวิจัยเพื่อประโยชน์ต่อชุมชนสู่ความยั่งยืน" |
Organiser |
สำนักงานบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
Conference Place |
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
Province/State |
อุบลราชธานี |
Conference Date |
30 March 2019 |
To |
30 March 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
11 |
Issue |
1 |
Page |
O-2-6 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยให้นักศึกษามีคะแนนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานปฏิบัติเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเกม กลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา 000 103 ภาษาอังกฤษทางวิชาการ 2 ของสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานปฏิบัติเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเกม จำนวน 6 แผน 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการ ประกอบด้วย แบบบันทึกพฤติกรรมการสอนของอาจารย์ แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา แบบบันทึกเหตุการณ์การจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษท้ายวงจร และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของการเรียนรู้ ประกอบด้วย แบบทดสอบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ แบบอัตนัย จำนวน 1 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานปฏิบัติเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเกม ซึ่งเป็นแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าเฉลี่ย ("x" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักศึกษามีคะแนนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเฉลี่ยเท่ากับ 9.40 คิดเป็นร้อยละ 78.33 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักศึกษาผ่านเกณฑ์ 29 คน คิดเป็นร้อยละ 82.86 ของนักศึกษาทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้งานปฏิบัติเป็นฐานร่วมกับเทคนิคเกมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ("x" ̅= 4.46, S.D. = 0.60) |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|