2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ องค์ประกอบตัวบ่งชี้คุณลักษณะจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 26 เมษายน 2562 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ 
     ISBN/ISSN D120315 
     ปีที่ 12 
     ฉบับที่
     เดือน กันยายน-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาองค์ประกอบตัวบ่งชี้คุณลักษณะจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 จำนวน 663 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินคุณลักษณะจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลายที่ครอบคลุม 7 คุณลักษณะ ได้แก่ ความอยากรู้อยากเห็น ความมีเหตุผล ความซื่อสัตย์ ความเพียรพยายามมุ่งมั่น ความรับผิดชอบ ความใจกว้าง ความสนใจและซาบซึ้งในคุณค่าวิทยาศาสตร์ ใช้มาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสอง (Second order Confirmatory Analysis) ผลการวิจัย พบว่าองค์ประกอบตัวบ่งชี้คุณลักษณะจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย ประกอบด้วย 7 คุณลักษณะ มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเชิงยืนยันของคุณลักษณะจิตวิทยาศาสตร์ทั้ง 7 องค์ประกอบมีค่าเป็นบวก มีค่าอยู่ระหว่าง 0.810 - 0.998 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกองค์ประกอบ เมื่อเรียงลำดับตามค่าน้ำหนักองค์ประกอบจากมากไปน้อย คือ องค์ประกอบด้านความเพียรพยายามมุ่งมั่น (b=0.998) ความรับผิดชอบ (b=0.995) ความอยากรู้อยากเห็น (b=0.944) ความใจกว้าง (b=0.940) ความมีเหตุผล (b=0.939) ความซื่อสัตย์ (b=0.918) ความสนใจและซาบซึ้งในคุณค่าของวิทยาศาสตร์ (b=0.810) โดยโมเดลการวัดที่สังเคราะห์ขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ผ่านเกณฑ์ที่ยอมรับได้ (2= 396.043, df= 352, (2/ df = 1.125, p- value = 0.053, RMSEA = 0.014, CFI = 0.990, TLI= 0.985, SRMR= 0.035)  
     คำสำคัญ องค์ประกอบเชิงยืนยัน จิตวิทยาศาสตร์ 
ผู้เขียน
567050021-2 น.ส. รัชนีกร ยิ่งชนะ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0