2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ แนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดโดยอาศัยลำดับวิธีการสอน 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 26 มกราคม 2562 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการด้านคณิตศาสตรศึกษา ครั้งที่ 5  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สมาคมคณิตศาสตรศึกษา 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     จังหวัด/รัฐ อุบลราชธานี 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 26 มกราคม 2562 
     ถึง 28 มกราคม 2562 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 20 
     Editors/edition/publisher สมาคมคณิตศาสตรศึกษา 
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) โดยอาศัยลำดับกิจกรรมการสอน (Flow of Lesson) โดยชั้นเรียนดังกล่าวใช้วิธีการแบบเปิดในฐานะแนวทางการสอน และใช้การศึกษาชั้นเรียนในฐานะแนวทางในการปรับปรุงแนวทางการสอนดังกล่าว (Inprasitha, 2015a) อนึ่ง ลำดับกิจกรรมการสอน ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่สร้างขึ้นใหม่ (coined term) ได้รับการพิจารณาว่าเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงแนวคิดของนักเรียน ประกอบด้วย (1) การแสดงแทนโลกจริงของนักเรียน (2) สื่อกึ่งรูปธรรม และ (3) การแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2560ก) การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ความยาว (1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนธงชัยวิทยา จังหวัดลำปาง โดยอาศัยการวิจัยอย่างมีส่วนร่วม (participative research) ซึ่งผู้วิจัยเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนที่ทำงานร่วมกันตามกระบวนการศึกษาชั้นเรียน ได้แก่ การวางแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน การสอนและสังเกตชั้นเรียนร่วมกัน และการสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ และคณะ, 2546; ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2557) และ ‘ลำดับกิจกรรมการสอน’ ถูกใช้เป็นกรอบแนวคิดหลักในการทำงานร่วมกันของกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนในโรงเรียน ซึ่งเข้าร่วมโครงการพัฒนาการคิดขั้นสูงของนักเรียนในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยอาศัยการวิเคราะห์โพรโทคอล (protocol analysis) และนำเสนอผลวิเคราะห์ข้อมูลโดยอาศัยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ (analytic description) ผลการวิจัยที่วิเคราะห์จากหลักฐานเชิงประจักษ์ แสดงให้เห็นว่านักเรียนสร้างแนวคิดในการแก้ปัญหา เรื่องความยาว (1) เริ่มต้นจากการวัดความยาวโดยอาศัยการเปรียบเทียบโดยตรง แล้วจึงพัฒนาแนวคิดเป็นการวัดความยาวโดยอาศัยหน่วยที่ไม่เป็นมาตรฐานหรือหน่วยที่นักเรียนสร้างขึ้นเอง เช่น ลำตัวของนักเรียน แผ่นกระเบื้องบนพื้น จนสามารถพัฒนาแนวคิดเป็นการวัดความยาวโดยอาศัยหน่วยวัดความยาวมาตรฐาน ได้แก่ เซนติเมตร (cm) และมิลลิเมตร (mm) ทั้งนี้การออกแบบลำดับกิจกรรมการสอนเพื่อดำเนินการสอนตามขั้นตอนของวิธีการแบบเปิดได้ถูกออกแบบไว้อย่างสอดคล้องกับเป้าหมายการเรียนรู้ (learning objective) ของบทเรียน เป็นผลให้แนวคิดของนักเรียนก่อตัวขึ้นจากสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้มาก่อนหน้า รวมถึงแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นตรงกับแนวคิดที่ได้คาดการณ์ไว้โดยกลุ่มการศึกษาชั้นเรียนในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกันด้วย 
ผู้เขียน
557050010-6 น.ส. พิมพ์ผกา อินทะรส [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0