ชื่อบทความ |
รูปแบบการบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากล |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
13 พฤษภาคม 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
บริหารการศึกษา |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
15 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากล สำหรับโรงเรียนเอกชน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากล สำหรับโรงเรียนเอกชน 2) พัฒนารูปแบบของการบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากล สำหรับโรงเรียนเอกชนและ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากล สำหรับโรงเรียนเอกชน โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R & D) ดำเนินการโดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของการบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากลสำหรับโรงเรียนเอกชน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบของการบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากลสำหรับโรงเรียนเอกชน ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากลสำหรับโรงเรียนเอกชน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาความต้องการจำเป็น ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนและรองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายบุคลากรที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 882 โรงเรียน จำนวนทั้งสิ้น 1,764 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มตามลำดับขั้น และกำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ ทาโร ยามาเน่ (Yamane) ได้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 286 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายบุคลากร จำนวน 286 คน รวมทั้งสิ้น 572 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม ชนิดอัตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และกลุ่มตัวอย่างสำหรับการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากล ได้แก่ บุคลากรของโรงเรียนเอกชนขนาดกลางในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ รูปแบบของการบริหารจัดการบุคลากร สู่ความเป็นสากล สำหรับโรงเรียนเอกชน ที่สร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการแจกแจงความถี่ สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จัดลำดับความสำคัญแบบ Priority Needs Index (PNI) และใช้ T-Test นำค่าเฉลี่ยมาแปลความหมาย
ผลการศึกษา พบว่า
1. องค์ประกอบของการบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากล สำหรับโรงเรียนเอกชน มี 4 องค์ประกอบ คือ 1) การวางแผนบุคลากร 2) การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน 3) การให้ผลตอบแทน และ 4) การประเมินผลการปฏิบัติงาน
2. รูปแบบของการบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากล ประกอบด้วย 1) การวางแผนบุคลากร 2) การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน 3) การให้ผลตอบแทน และ 4) การประเมินผลการปฏิบัติงาน มีการประเมินรูปแบบ ความเป็นไปได้ ความถูกต้อง ความเหมาะสม และมีประโยชน์โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 7 ท่าน พบว่า ผลโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก 3. ผลการใช้รูปแบบของการบริหารจัดการบุคลากรสู่ความเป็นสากล พบว่า การพัฒนารูปแบบทั้ง 5 โมดูล ได้แก่ 1) พัฒนาการฟัง 2) พัฒนาการพูด 3) พัฒนาการอ่าน 4) พัฒนาการเขียน และ 5) พัฒนาการจัดการเรียนการสอน สามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการจัดการเรียนการสอนของบุคลากรได้อยู่ในระดับมากและคะแนนทดสอบเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
คำสำคัญ |
คำสำคัญ : รูปแบบการบริหารจัดการบุคลากร, ความเป็นสากล |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|