ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การเชื่อมโยงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดConnection Student's Mathematical Ideas in Classroom using Lesson Study and Open Approach |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
14 มีนาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 20 (The 20th National Graduate Research Conference) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
อาคารพจน์สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
15 มีนาคม 2562 |
ถึง |
15 มีนาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
1863-1872 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเชื่อมโยงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด มีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนคูคำพิทยาสรรพ์ จำนวน 15 คน ซึ่งเป็นโรงเรียนภายใต้โครงการวิจัยพัฒนารูปแบบการพัฒนาการคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนด้วยวิธีการศึกษาชั้นเรียน และวิธีการแบบเปิด ภายใต้การดูแลและให้คำปรึกษาของผู้เชี่ยวชาญ จากศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์โพรโทคอล และนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ โดยอาศัยกรอบแนวคิดการแสดงแทนในลำดับกิจกรรมการสอน ของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2559) ประกอบไปด้วย 3 ลำดับคือ 1) การแสดงแทนโลกจริง 2) สื่อกึ่งรูปธรรม และ 3) การแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ ซึ่งผู้วิจัยอาศัยบริบทโรงเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียน และวิธีการแบบเปิด ตามแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2554; 2557) ผลการวิจัยพบว่าในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดมีการเชื่อมโยงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนผ่านลำดับกิจกรรมการสอนทั้ง 3 องค์ประกอบ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
การนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ระดับดี |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
15 มีนาคม 2562 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|