2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การศึกษาความต้องการจำเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการศูนย์การศึกษาพิเศษ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 12 มิถุนายน 2562 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กองบรรณาธิการวารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (มนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์) 
     ISBN/ISSN 1906-0181 
     ปีที่ 13 
     ฉบับที่
     เดือน พฤษภาคม - สิงหาคม 2562
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า
     บทคัดย่อ การศึกษาเป็นเครื่องมือสําคัญในการพัฒนาคนหรือทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ ประเทศใดที่ประชากรมีความรู้และการศึกษาดี ย่อมส่งผลให้ประเทศนั้นมีการพัฒนาดีตามไปด้วย ดังนั้นการศึกษาเพื่อพัฒนาคนพิการเป็นสิ่งที่สำคัญ อีกทั้งทำให้เด็กพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเด็กพิการได้รับสิทธิ ความเสมอภาค และโอกาสทางการศึกษาที่สมควรได้รับการศึกษาที่เหมาะสมมีคุณภาพ และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการ 2) ศึกษาความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการ ศูนย์การศึกษาพิเศษ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 381 คน ประกอบไปด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาหัวหน้าฝ่ายแผนงานและงบประมาณ และครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ หาค่าความเชื่อมั่น(reliability) โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา (-Coefficient) ตามวิธีของครอนบาค(Cronbach)ได้ค่า 0.89 ผลการศึกษา พบว่า สภาพปัจจุบันการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการศูนย์การศึกษาพิเศษสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ พบว่า ด้านการประเมินผลการพัฒนาศักยภาพมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กพิการ สำหรับสภาพที่พึงประสงค์การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการ คือด้านความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพเด็กพิการ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือด้านการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กพิการ ความต้องการจำเป็นสูงสุด ในการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการศูนย์การศึกษาพิเศษสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ คือ ด้านความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพเด็กพิการ ส่วนมีด้านความต้องการจำเป็นต่ำ คือ ด้านการจัดทำสารสนเทศสำหรับเด็ก  
     คำสำคัญ เครือข่ายความร่วมมือ,การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการ 
ผู้เขียน
587050044-2 นาย สุบิน ประสพบัว [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0