ชื่อบทความ |
การศึกษาความต้องการจำเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการศูนย์การศึกษาพิเศษ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
12 มิถุนายน 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการวารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (มนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์) |
ISBN/ISSN |
1906-0181 |
ปีที่ |
13 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม - สิงหาคม 2562 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การศึกษาเป็นเครื่องมือสําคัญในการพัฒนาคนหรือทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ ประเทศใดที่ประชากรมีความรู้และการศึกษาดี ย่อมส่งผลให้ประเทศนั้นมีการพัฒนาดีตามไปด้วย ดังนั้นการศึกษาเพื่อพัฒนาคนพิการเป็นสิ่งที่สำคัญ อีกทั้งทำให้เด็กพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเด็กพิการได้รับสิทธิ ความเสมอภาค และโอกาสทางการศึกษาที่สมควรได้รับการศึกษาที่เหมาะสมมีคุณภาพ และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการ 2) ศึกษาความต้องการจำเป็นของการดำเนินงานเครือข่ายความร่วมมือเพื่อพัฒนาการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการ ศูนย์การศึกษาพิเศษ สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 381 คน ประกอบไปด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาหัวหน้าฝ่ายแผนงานและงบประมาณ และครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ หาค่าความเชื่อมั่น(reliability) โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา (-Coefficient) ตามวิธีของครอนบาค(Cronbach)ได้ค่า 0.89 ผลการศึกษา พบว่า สภาพปัจจุบันการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการศูนย์การศึกษาพิเศษสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ พบว่า ด้านการประเมินผลการพัฒนาศักยภาพมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กพิการ สำหรับสภาพที่พึงประสงค์การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการ คือด้านความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพเด็กพิการ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือด้านการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กพิการ
ความต้องการจำเป็นสูงสุด ในการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการศูนย์การศึกษาพิเศษสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ คือ ด้านความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพเด็กพิการ ส่วนมีด้านความต้องการจำเป็นต่ำ คือ ด้านการจัดทำสารสนเทศสำหรับเด็ก
|
คำสำคัญ |
เครือข่ายความร่วมมือ,การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|