2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด รายวิชา ส33102 สังคมศึกษา6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 
Date of Distribution 4 March 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ หลักสูตรและการสอนสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 5 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     Conference Place โรงเเรมสีมาธานี 
     Province/State จังหวัดนครราชสีมา 
     Conference Date 4 March 2019 
     To 4 April 2019 
Proceeding Paper
     Volume 2562 
     Issue
     Page NICCO13 1-14 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด รายวิชา ส33102 สังคมศึกษา6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด รายวิชา ส33102 สังคมศึกษา6 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6โรงเรียนวิทยานุกูลนารี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยมีการดำเนินการเป็น 3 วงจรการเรียนรู้ มีการสะท้อนผลและปรับปรุงการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทุกวงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ คือแผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด จำนวน 9 แผน 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือสะท้อนผล ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนการสอน แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ท้ายวงจร วงจรละ 10 ข้อ และแบบทดสอบท้ายวงจร วงจรละ 10 ข้อเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการคิดสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ที่กระทบต่อสังคมไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชา ส33102 สังคมศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ครบทั้ง 3 วงจร พบว่า นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ เฉลี่ยเท่ากับ 22.53 คิดเป็นร้อยละ 75.10 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 78.12 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชา ส33102 สังคมศึกษา6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบที่เน้นกิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ครบทั้ง 3 วงจร พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เฉลี่ยเท่ากับ 22.46 คิดร้อยละ 74.90 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวน 23 คน คิดเป็น ร้อยละ 71.87 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70  
Author
605050058-9 Miss TUNYATHIP KAWSUPHAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference นานาชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0