Research Title |
การศึกษาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท ร่วมกับการใช้ Application GoConqr รายวิชา ส31103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
Date of Distribution |
31 May 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ประจำปี 2562 "ราชธานีวิชาการครั้งที่4" การวิจัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Research for Sustainable Development) |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชธานี |
Conference Place |
หอประชุมใหญ่ชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยราชธานี |
Province/State |
อุบลราชธานี |
Conference Date |
31 May 2019 |
To |
31 May 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
2562 |
Issue |
1 |
Page |
1931 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท ร่วมกับการใช้ Application GoConqr รายวิชา ส31103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้นักเรียนร้อยละ 70 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในระดับดีขึ้นไป และ 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท ร่วมกับการใช้ Application GoConqr รายวิชา ส31103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยให้นักเรียนร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนชุมแพพิทยาคม ต.วังหินลาด อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน การวิจัยเชิงทดลองรูปแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว One-Shot Case Studyเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ส31103 สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 9 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1) ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท ร่วมกับการใช้ Application GoConqr รายวิชา ส31103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์ 10 คน คิดเป็นร้อยละ 71.43 มีคะแนนเฉลี่ยทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 3.84 อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท ร่วมกับการใช้ Application GoConqr รายวิชา ส31103 สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์ 11 คน คิดเป็นร้อยละ 78.57 มีคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 23.91 คิดเป็นร้อยละ 79.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|