ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาทักษะการคิดเชิงบูรณาการโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิด การจัดการความรู้(KM) รายวิชา ส 22102 สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม 4 โดยใช้หน่วยการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ เรื่อง "ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวโคราช" ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
4 มีนาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
งาน NICCI the 5th national & international conference on curriculum & instruction “Differentiated Curriculum and Instruction in the 21st century” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมสีมาธานี |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
4 มีนาคม 2562 |
ถึง |
4 มีนาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2562 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
NICCI012 page 1- 12 |
Editors/edition/publisher |
1 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ เรื่อง ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวโคราช 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงบูรณาการก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการความรู้(KM) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และ หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการความรู้ ( KM ) 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน หลังการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการความรู้ ( KM ) กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านจอหอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 จำนวน 29 คน ในการวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน(One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) หน่วยการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ เรื่อง “ ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวโคราช ” โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการความรู้ (KM) จำนวน 7 แผน 10 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดทักษะการคิดเชิงบูรณาการก่อน และ หลังเรียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน และ หลังเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบที (t - test) แบบ dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1) หน่วยการเรียนรู้ แบบสหวิทยาการ เรื่อง ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวโคราช ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.58
2) ผลการเปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงบูรณาการ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการความรู้ ( KM ) หน่วยการเรียนรู้ แบบสหวิทยาการ เรื่อง ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวโคราช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ทักษะการคิดเชิง บูรณาการหลังการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการความรู้ ( KM ) หน่วยการเรียนรู้ แบบสหวิทยาการ เรื่อง ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวโคราช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการจัดการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการความรู้ หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการสหวิทยาการ เรื่อง ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวโคราช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.29 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากทุกด้านเรียงลำดับดังนี้ ด้านครูผู้สอนมีค่าเฉลี่ย 4.40 ด้านผู้เรียนมีค่าเฉลี่ย 4.25 และด้านกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.21 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|