Research Title |
การศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาจังหวัดขอนแก่น |
Date of Distribution |
24 June 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ ประจำปี 2562 |
Organiser |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
Conference Place |
โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน |
Province/State |
ชลบุรี |
Conference Date |
26 April 2019 |
To |
26 April 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
2562 |
Issue |
1 |
Page |
361-373 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาจังหวัดขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงดิจิทัล จำนวน 11เรื่อง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลจากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาจังหวัดขอนแก่น มี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การสื่อสารเชิงดิจิทัล มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การวางแผนในการสื่อสาร การสร้างเครือข่ายพันธมิตร และการสื่อสารภาพลักษณ์ผ่านสื่อ 2) การสร้างวิถีการเรียนรู้เชิงดิจิทัล มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ จัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการวัดและประเมินผลด้วยเทคโนโลยี 3) การพัฒนาสู่ความเป็นมืออาชีพ มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การเป็นต้นแบบในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การทำงานเป็นทีม และการสร้างโอกาสทางการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และ4) การสร้างวัฒนธรรมเชิงดิจิทัล มี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การสร้างวิสัยทัศน์เชิงดิจิทัล และการทำงานร่วมกันโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|