2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาองคประกอบการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล 
Date of Distribution 26 April 2019 
Conference
     Title of the Conference สัมมนาทางวิชาการระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ ประจำปี 2562 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย 
     Conference Place โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิติี้ จอมเทียน  
     Province/State ชลบุรี 
     Conference Date 26 April 2019 
     To 26 April 2019 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 386-396 
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาองค์ประกอบของการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาแนวคิดจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา และ 2) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมาตรฐานสากล จำนวน 320 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ ผลการตรวจสอบความเที่ยงได้ ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของแบบสอบถามมีค่า 0.908 และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน โดยการทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลการวัดองค์ประกอบกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ผลการวิจัยพบว่า การรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การรู้และเข้าใจดิจิทัล 2) การใช้เครื่องมือดิจิทัล 3) การคิดสร้างสรรค์และสร้างนวัตกรรม และ 4) การสื่อสารและการสร้างเครือข่าย ผลการทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนทั้ง 4 องค์ประกอบหลักมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบตั้งแต่ 0.9921 – 0.998 และ ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ( P-Value = 0.1123) แสดงว่าโมเดลการวัดองค์ประกอบมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์  
Author
605050152-7 Miss PANITA ARDWONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0