Research Title |
การศึกษาองคประกอบการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล |
Date of Distribution |
26 April 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
สัมมนาทางวิชาการระดับชาติและงานบริหารสัมพันธ์ ประจำปี 2562 |
Organiser |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
Conference Place |
โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิติี้ จอมเทียน |
Province/State |
ชลบุรี |
Conference Date |
26 April 2019 |
To |
26 April 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
- |
Page |
386-396 |
Editors/edition/publisher |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาองค์ประกอบของการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาแนวคิดจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา และ 2) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของการรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมาตรฐานสากล จำนวน 320 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ ผลการตรวจสอบความเที่ยงได้
ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของแบบสอบถามมีค่า 0.908 และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน โดยการทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลการวัดองค์ประกอบกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ผลการวิจัยพบว่า การรู้ดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมาตรฐานสากล ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การรู้และเข้าใจดิจิทัล 2) การใช้เครื่องมือดิจิทัล 3) การคิดสร้างสรรค์และสร้างนวัตกรรม และ 4) การสื่อสารและการสร้างเครือข่าย ผลการทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนทั้ง 4 องค์ประกอบหลักมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบตั้งแต่ 0.9921 – 0.998 และ ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ( P-Value = 0.1123) แสดงว่าโมเดลการวัดองค์ประกอบมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|