2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านโมบายเพื่อส่งเสริมเมนทอลโมเดลทางคณิตศาสตร์ Designing A Mobile Learning Environment to Enhance Mathematical Modeling 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 8 กรกฎาคม 2562 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม Journal of Education Nakhon Phanom University 
     มาตรฐานของวารสาร OTHER () 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน พฤษภาคม - สิงหาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ คณิตศาสตร์มีความสำคัญและเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต ช่วยสนับสนุนให้เกิดทักษะการคิด การแก้ไขปัญหา โดยพื้นฐานของวิชาคณิตศาสตร์มีความยาก ซับซ้อนและเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นนามธรรม ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถเชื่อมโยงความรู้ที่มีไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทำให้ผู้เรียนไม่มีแรงจูงใจในการเรียน จึงได้มีการนำเทคโนโลยีมือถือมาปรับใช้ในกระบวนการเรียนการสอนในวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้นจนนำไปสู่การสร้างความรู้และสามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ในการแก้ไขปัญหา การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านโมบายที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลของผู้เรียนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยศึกษาสภาพบริบทของผู้เรียน โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 25 คน การวิจัยในครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา ที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการบรรยายเชิงวิเคราะห์และสรุปตีความ ผลการศึกษา พบว่า การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านโมบาย เพื่อส่งเสริมเมนทอลโมเดลทางคณิตศาสตร์ มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ (1) สถานการณ์ปัญหา ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเสียสมดุลทางปัญญาด้วยสถานการณ์ปัญหาที่มาจากบริบทจริง (2) แหล่งการเรียนรู้ ช่วยให้ผู้เรียนสามารถปรับสมดุลทางปัญญา (3) ฐานการช่วยเหลือ ช่วยแนะนำให้ผู้เรียนสามารถเข้าสู่แหล่งข้อมูลอื่นได้ (4) เครื่องมือทางปัญญา ช่วยสนับสนุนการประมวลสารสนเทศของผู้เรียนได้ (5) การร่วมมือ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการสะท้อนความคิดและมีมุมมองที่หลากหลาย (6) ชุมชนของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ (7) การโค้ช ช่วยแนะนำและให้ความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ 
     คำสำคัญ เมนทอลโมเดล, โมบายเลิร์นนิ่ง, สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้, คณิตศาสตร์ 
ผู้เขียน
595050026-1 นาย ธรรมชาติ แสงนิล [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0