ชื่อบทความ |
การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านโมบายเพื่อส่งเสริมเมนทอลโมเดลทางคณิตศาสตร์
Designing A Mobile Learning Environment to Enhance Mathematical Modeling |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
8 กรกฎาคม 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม Journal of Education Nakhon Phanom University |
มาตรฐานของวารสาร |
OTHER () |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยนครพนม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
1 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
คณิตศาสตร์มีความสำคัญและเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต ช่วยสนับสนุนให้เกิดทักษะการคิด การแก้ไขปัญหา โดยพื้นฐานของวิชาคณิตศาสตร์มีความยาก ซับซ้อนและเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นนามธรรม ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถเชื่อมโยงความรู้ที่มีไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทำให้ผู้เรียนไม่มีแรงจูงใจในการเรียน จึงได้มีการนำเทคโนโลยีมือถือมาปรับใช้ในกระบวนการเรียนการสอนในวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้นจนนำไปสู่การสร้างความรู้และสามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ในการแก้ไขปัญหา การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านโมบายที่ส่งเสริมเมนทอลโมเดลของผู้เรียนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยศึกษาสภาพบริบทของผู้เรียน โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 25 คน การวิจัยในครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา ที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการบรรยายเชิงวิเคราะห์และสรุปตีความ
ผลการศึกษา พบว่า การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ผ่านโมบาย เพื่อส่งเสริมเมนทอลโมเดลทางคณิตศาสตร์ มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ (1) สถานการณ์ปัญหา ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเสียสมดุลทางปัญญาด้วยสถานการณ์ปัญหาที่มาจากบริบทจริง (2) แหล่งการเรียนรู้ ช่วยให้ผู้เรียนสามารถปรับสมดุลทางปัญญา (3) ฐานการช่วยเหลือ ช่วยแนะนำให้ผู้เรียนสามารถเข้าสู่แหล่งข้อมูลอื่นได้ (4) เครื่องมือทางปัญญา ช่วยสนับสนุนการประมวลสารสนเทศของผู้เรียนได้ (5) การร่วมมือ ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการสะท้อนความคิดและมีมุมมองที่หลากหลาย (6) ชุมชนของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ (7) การโค้ช ช่วยแนะนำและให้ความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ |
คำสำคัญ |
เมนทอลโมเดล, โมบายเลิร์นนิ่ง, สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้, คณิตศาสตร์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|